Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

"Ta Là Giê-hô-va Đức Chúa Trời Các Ngươi"

Lê-vi Ký 19:1-37

"Chớ toan báo thù, chớ giữ sự báo thù cùng con cháu dân mình; nhưng hãy yêu thương kẻ lân cận ngươi như mình: Ta là Đức Giê-hô-va" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu mạng lệnh liên quan đến người lân cận? Những người ngoại quốc phải được đối xử như thế nào? Bạn đã và đang đối xử thế nào với người lân cận mình?

Chương này thường được xem là bản tóm tắt Luật Pháp của Đức Chúa Trời. Điệp khúc then chốt là "Ta là Đức Giê-hô-va" và "Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi" (mỗi câu 8 lần) – mạng lệnh phải nên thánh (câu 2) được dựa trên Đức Chúa Trời là Chúa của chúng ta.

Vì chỉ Ngài là Đức Chúa Trời của chúng ta, nên chúng ta không được phép có hình tượng (câu 4) và không được thỏa hiệp với các tôn giáo khác. Hình tượng là bất cứ điều gì chiếm lấy chỗ trung tâm trong đời sống chúng ta mà chỉ Đức Chúa Trời đáng được. Ngài phải là tối cao trong tình cảm của chúng ta (Cô-lô-se 1:18), kể cả trong công việc hằng ngày và tiền bạc của chúng ta (câu 23-25). Vì mối liên hệ của chúng ta với Ngài là đầy đủ trọn vẹn và không được phép có một đối thủ nào, nên tất cả những việc huyền bí hay chiêm tinh, bói toán hoặc tà thuật đều hoàn toàn bị nghiêm cấm. Bất cứ hoạt động nào như thế đều xúc phạm đến Đức Chúa Trời của chúng ta một cách nghiêm trọng và phải bị cắt khỏi đời sống của chúng ta.

Tiêu chuẩn của Luật Pháp là ngày Sa-bát (câu 3, 30). Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay không thích tinh thần luật pháp và trở nên bất cẩn đối với nguyên tắc này – mỗi tuần lễ một ngày chúng ta ngừng công việc bình thường của mình và dành thì giờ cho Đức Chúa Trời, gia đình, thư giãn và thông công với các Cơ Đốc nhân khác.

Đức Chúa Trời là thánh và chúng ta phải trở nên giống như Ngài (câu 2). Điều này thể hiện một cách rất thực tế trong sự hiếu kính đối với cha mẹ của chúng ta (câu 3), kính trọng người già cả (câu 32), không trộm cắp hay nói dối (câu 11). Câu 19 nhắc nhở chúng ta về II Cô-rinh-tô 6:14 - 7:1: không có sự liên hiệp trong hôn nhân hay trong công việc làm ăn với những kẻ chẳng tin. Giống như mọi sự không vâng lời Đức Chúa Trời, những sự ghép đôi không xứng như thế gây ra sự đau lòng không tả xiết.

Đức Chúa Trời đã cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi sự hà hiếp tại Ai Cập (câu 33), vì vậy dân của Đức Chúa Trời được truyền phải yêu thương người lân cận (câu 18), nhất là những kẻ yếu đuối, cô thế (câu 9, 10, 13, 16) và những kẻ kiều ngụ (câu 33, 34). Sự công chính không thiên vị đối với người giàu và người nghèo nâng đỡ bất cứ trật tự xã hội vững vàng nào (câu 15) – Đức Chúa Trời và dân Ngài quan tâm đến những người tầm thường, và cũng không thiên vị đối với người nghèo.

Tôi sống thế nào trong ý nghĩa Giê-hô-va là Đức Chúa Trời tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu biết cách để yêu thương người lân cận như mình.

(c) 2024 svtk.net