Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giúp Đỡ Người Thiếu Thốn

Ma-thi-ơ 12:15-21

"Người sẽ chẳng bẻ cây sậy đã gãy, chẳng tắt ngọn đèn gần tàn" (câu 20a).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu chuyện này cho thấy Chúa Giê-xu bày tỏ sự thương xót cho những người nào? Qua đó Ngài muốn bạn phải làm gì? Hôm nay, bạn có thể làm hành động nhân từ nào cho một người mà người khác đã bỏ qua (Ma-thi-ơ 25:40)?

Mặc dù Chúa Giê-xu không ở lại để tranh luận với những người Pha-ri-si đang cố giết Ngài, nhưng không có dấu hiệu gì cho thấy Ngài chạy trốn, chỉ hàm ý rằng Ngài có nhiều việc tốt hơn để làm thay vì phí thì giờ cho những điều tiêu cực. Ngài chọn dành thì giờ không phải để quăng ngọc cho heo nhưng để chữa lành cho những kẻ sẵn sàng lắng nghe và theo Ngài thật lòng.

Sứ điệp cho chúng ta thật rõ ràng đến nỗi không cần phải giải thích. Dành ít thì giờ để tranh cãi về thần học với những người theo luật pháp, chuyên chú ý đến những điều nhỏ nhặt; và dành nhiều thì giờ để đem Phúc Âm đến cho người nghèo sẽ có lợi hơn cho cả chúng ta và người nghèo. Điều ấy cũng có ích cho ngay cả những kẻ theo luật pháp, mặc dù khó có thể giúp được họ nếu niềm hy vọng nằm nơi sự công bình riêng của họ. Chúng ta cần luôn luôn coi chừng kẻo chúng ta nhập bọn với họ.

Vậy thì ai là người Chúa Giê-xu ban cho niềm hy vọng? Những kẻ bầm giập và tan nát là những người mà Ngài sẽ không xua đuổi khi họ bị ở thế cùng. Càng ở thế cùng chúng ta càng có thể trông đợi Ngài giúp đỡ. "Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (I Cô-rinh-tô 10:12). Và như Chúa Giê-xu đã phán với một nhóm người khác nổi tiếng là những kẻ theo đạo, "Nhưng vì các ngươi nói rằng: Chúng ta thấy, nên tội lỗi các ngươi vẫn còn lại" (Giăng 9:41). Chúng ta được gọi đến đức tin, hy vọng nơi Chúa Giê-xu và sau đó đến việc lành, chứ không phải được gọi đến sự chính xác về vẻ bề ngoài đạo hạnh, rồi đến sự tự mãn và công bình riêng. Ranh giới rất rõ ràng nhưng chúng có thể trở thành lu mờ. Chắc chắn công việc của kẻ ác là giữ cho chúng cứ lu mờ và nó dường như biết rõ công việc nó làm.

Tôi có thể làm công việc của mình: sống như Chúa Giê-xu đã sống?

Lạy Chúa, xin dẫn con đến với một người cô đơn, thiếu thốn hay đói khát. Xin giúp con đem hy vọng mới, sức lực, tình yêu, và trong khi đáp ứng nhu cầu thuộc thể của họ thì cũng chia sẻ tình yêu của Chúa Giê-xu cho họ.

(c) 2024 svtk.net