Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ê-xơ-tê Thay Đổi Để Phục Vụ Chúa

Ê-xơ-tê 2:1-23

"Ê-xơ-tê làm theo điều Mạc-đô-chê dặn nàng, như khi nàng còn được bảo dưỡng nơi nhà người" (câu 20b).

Câu hỏi suy ngẫm: Mạc-đô-chê là ai? Ê-xơ-tê là ai? Mẫu mực gia đình được giữ thế nào trong nếp sống lưu đày của họ? Đức Chúa Trời hành động thế nào trong đời sống họ? Vai trò của Mạc-đô-chê là gì trong kế hoạch của Đức Chúa Trời? Bạn có tỉnh thức đối với những cơ hội phục vụ Chúa đến trong đời sống bạn không?

Đức Chúa Trời luôn luôn có người để Ngài có thể đáp ứng nhu cầu khi cần thiết. Tại Ba-by-lôn, Chúa có một thanh niên can đảm tên là Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 1:8, 9); ở đây lại là một thiếu nữ trẻ đẹp, người đã chiếu sáng như một vì sao trong cảnh tối tăm của nước Ba Tư ngoại giáo. Tuy nhiên, trước khi Ê-xơ-tê được giới thiệu thì chúng ta gặp Mạc-đô-chê và dân tộc Do Thái mà ông là người đại diện thích hợp cho họ trong cảnh lưu đàyï. Ông là một người khôn ngoan và tử tế. Tình yêu và sự khôn ngoan của ông đã giúp Ê-xơ-tê trở thành một người phụ nữ thích hợp cho công việc của Đức Chúa Trời.

Mạc-đô-chê là một nhà ái quốc nhiệt thành (Ê-xơ-tê 10:3). Ông dạy người con gái nuôi của mình cách nào để nhạy cảm đối với tình hình chính trị mà không thỏa hiệp. Và có lẽ ông đã cho bà cái tên Ba Tư là Ê-xơ-tê. Mối liên hệ của họ là khuôn mẫu cho bất cứ gia đình nào. Khi người thiếu nữ lớn lên thì nàng vẫn theo sự dạy dỗ của Mạc-đô-chê như trong thời niên thiếu (câu 20), vì hai lý do. Trước tiên, nàng biết ông quan tâm đến nàng bằng một tình yêu đặt lợi ích của nàng trên lợi ích của chính mình (câu 7, 11); thứ hai, lời khuyên của ông luôn luôn dựa trên sự khôn ngoan thực tiễn và tình cảm chín chắn (Ê-phê-sô 6:1-4).

Nếu Ê-xơ-tê dễ thương về bề ngoài thì nàng cũng đẹp đẽ về tâm tính, và điều này gây ấn tượng cho A-suê-ru là người biết rằng mình cần một vị hoàng hậu có trách nhiệm cũng như có sắc đẹp (Ru-tơ 2:11, 12; Châm-ngôn 31:10-12).

Phẩm chất thuộc linh của Mạc-đô-chê khiến ông giải quyết gánh nặng của ông với lòng tin kính, điều đó đã giúp nàng trở thành một người đàn bà có thể thu hút sự kính trọng và tình cảm của một vị vua. Đời sống của Mạc-đô-chê và cả Ê-xơ-tê là thách thức cho sự sống đạo mỗi ngày của chúng ta hôm nay.

Tôi có là người con biết vâng lời, nhất là vâng lời Cha trên trời không?

Lạy Chúa, xin giúp con tỉnh thức, nhận biết đặc ân của Ngài và sẵn sàng vâng phục Ngài trong mọi sự.

(c) 2024 svtk.net