Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Không Quay Trở Lại

Rô-ma 6:1-11

"Vậy anh em cũng hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vấn đề Phao-lô giải thích trong phân đoạn này là gì? Phép báp-tem có ý nghĩa gì đối với Cơ Đốc nhân? Câu trả lời của bạn đã thay đổi lối sống của bạn như thế nào và giá phải trả là gì?

Phao-lô đang bảo vệ Phúc Âm là quyền năng của Đức Chúa Trời để cứu mọi người dựa trên cùng một nền tảng là đức tin (1:16). Riêng dân ngoại bang không cần phải giữ phép cắt bì và những qui luật về ăn uống để được thuộc về con dân Đức Chúa Trời. Nhưng nếu Luật Pháp không còn ràng buộc nữa thì điều gì sẽ giữ các tân tín hữu khỏi đời sống tội lỗi? Có thể nào một tôn giáo của ân sủng lại nghiêm túc trong vấn đề đạo đức chăng? Đó là câu hỏi được những kẻ chỉ trích Phao-lô đặt ra trong câu 1 (3:8).

Câu trả lời của Phao-lô chỉ vào giá phải trả trong sự tin Chúa của Cơ Đốc nhân. Những người tin Chúa không phải chỉ giản dị mở miệng tuyên bố tin Chúa mà phải bỏ lại phía sau nếp sống cũ, để qua phép báp-tem họ được liên hiệp với Đấng Christ và con dân Ngài. Trong cái nhìn của những bạn bè cũ của họ thì họ đã chết, và qua phép báp-tem họ đã bị chôn. Như Đấng Christ đã chết "bên ngoài trại quân" (Hê-bơ-rơ 13:12,13), bị dân tộc Ngài từ chối, thì cũng vậy những kẻ theo Ngài cũng kinh nghiệm sự từ chối (và có lẽ bạo lực). Vì vậy Phao-lô có thể nói họ đã được liên hiệp với Ngài trong sự chết, thật ra đã bị đóng đinh với Ngài. Chúa Giê-xu đã dùng những từ ngữ tương tự trong Mác 8:34. Phép báp-tem là một thời điểm quyết định, không phải vì nó tạo một sự thay đổi thần kỳ, nhưng vì, như bất cứ người nào tin Chúa từ Hồi Giáo hoặc Ấn Độ Giáo đều nói cho bạn biết, đó là thời điểm mà niềm tin mới của họ trở thành một vấn đề công khai và có thể bị trả thù.

Đối với một người như thế không thể có sự quay trở về với những thỏa hiệp dễ chịu của đời sống cũ. Con đường duy nhất là tiến vào một đời sống mới và một lối sống mới, tương ứng với sự sống phục sinh của Chúa Giê-xu, và được ban năng lực bởi sự sống ấy (câu 5, 8-10).

Tôi có sống trong sự sống của Chúa Phục Sinh mỗi ngày không?

Lạy Chúa, con không biết Chúa sẽ dẫn dắt con đi đâu hôm nay, nhưng nguyện con lắng nghe khi Chúa gọi và sẵn sàng trả lời, "Có con đây, xin dùng con để làm vinh hiển Chúa."

(c) 2024 svtk.net