Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tự Do và Nô Lệ

Rô-ma 6:12-23

"Nhưng bây giờ đã được buông tha khỏi tội lỗi và trở nên tôi mọi của Đức Chúa Trời rồi, thì anh em được lấy sự nên thánh làm kết quả, và sự sống đời đời làm cuối cùng" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho biết tự do trong Đấng Christ nghĩa là gì? Điều này khác với quan niệm thông thường của người đời về sự tự do như thế nào? Bạn đã được tự do chưa? Bằng cách nào?

Đôi khi dường như sự vâng theo điều răn của Đức Chúa Trời là một hình thức nô lệ, và để được tự do, chúng ta cần phải nổi loạn nghịch cùng luật lệ của Đức Chúa Trời. Không, phải ngược lại mới đúng! Ngoài Đức Chúa Trời, chúng ta là nô lệ, nô lệ cho những ham muốn ích kỷ của chúng ta (câu 6, 17, 20). Như Chúa Giê-xu phán, "Ai phạm tội là tôi mọi của tội lỗi" (Giăng 8:34). Khi chúng ta đặt chính mình dưới quyền làm chủ của Đấng Christ, ấy là lúc chúng ta trở nên tự do. Tự do, không phải để phạm tội, mà để phục vụ Đức Chúa Trời, không phải miễn cưỡng hay vì sợ hãi mà một cách hết lòng (câu 17).

Vì chúng ta có sự lựa chọn, nên chúng ta cần phải chọn đúng đắn vì sự chọn lựa của chúng ta đem lại hậu quả cả cho đời này lẫn đời sau. Chúng ta có thể dâng chính mình cho Đức Chúa Trời, để trở nên giống như Đấng Christ (câu 17), và từ đó trở thành những dụng cụ của sự công bình trong thế gian (câu 13). Nếu chúng ta làm như vậy, chúng ta sẽ trở thành dân thánh (câu 22), dần dần giống Đấng Christ hơn, và cuối cùng bước vào sự sống đời đời của Đức Chúa Trời (câu 23). Nếu chúng ta có thể chọn làm điều sai, chúng ta sẽ trở về với cuộc sống nô lệ trước kia, rời xa Đấng Christ, không hưởng được sự sống đời đời mà chúng ta đã được ban cho và bước đi trên con đường dẫn đến sự chết.

Những kẻ chỉ trích Phao-lô không nhất thiết là đã không đồng ý với điều này. Câu hỏi dành cho họ là: Làm thế nào một người tin Chúa từ trong ngoại giáo có thể được giúp đỡ để lựa chọn đúng? Và câu trả lời rõ ràng không kém: bằng luật pháp. Hãy để người tân tín hữu mang lấy cái ách của luật pháp mà Đức Chúa Trời đã cung cấp, rồi gia nhập cộng đồng được thành lập bởi sự tuân giữ đó, và mọi sự sẽ trở nên tốt đẹp. Nhưng Phao-lô đã tìm thấy ân sủng ở một chỗ khác – như chúng ta sẽ thấy (7:6) trong bài học ngày mai.

Ân sủng của Chúa giải phóng tôi khỏi nô lệ tội lỗi nghĩa là thế nào?

Lạy Chúa, xin lấy ý muốn của Ngài khiến trở nên ý muốn của con. Xin lấy tấm lòng Ngài khiến trở nên tấm lòng của con.

(c) 2024 svtk.net