Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Mục Đích Thật của Luật Pháp

Rô-ma 7:7-13

"Ấy vậy, luật pháp là thánh, điều răn cũng là thánh, công bình và tốt lành" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô, luật pháp của Đức Chúa Trời nhằm mục đích gì? Luật pháp ấy đã cho thấy bạn cần ân sủng của Đức Chúa Trời như thế nào? Theo bạn, tại sao chúng ta nên nhắc nhở chính mình về những gì Đức Chúa Trời phán trong các điều răn của Ngài?

Từ khi có luật pháp tôi mới biết tôi có tội. Phải hiểu câu 7a cho đúng. Luật pháp không sinh ra tội. Có luật pháp ta mới biết là ta có tội. Tiến trình của tội lỗi như sau: Luật cám dỗ, vi phạm chết. Luật cho ta biết thế nào là tội. Tội cám dỗ ta, ta vi phạm, thế là chết. Vậy luật pháp là tội lỗi sao?

Câu trả lời của Phao-lô dĩ nhiên là "Không!" Luật pháp được ban bố bởi Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời không bao giờ vấp một sai lầm nào. Luật pháp không phải được ban cho dân Y-sơ-ra-ên để trở thành câu trả lời trọn vẹn và cuối cùng của Đức Chúa Trời đối với vấn đề tội lỗi của con người, nhưng chỉ là bước đầu tiên trong câu trả lời đó. Đức Chúa Trời chọn dân Y-sơ-ra-ên và ban cho họ luật pháp để phơi bày tội lỗi và tỏ nó ra cho thấy nó thật sự là gì (câu 13), một điều gì đó hoàn toàn xứng đáng hưởng án chết (câu 10). Ngài làm điều này để Ngài có thể nhận án phạt đó trên chính mình trong thân vị của Con Ngài và rút hết quyền lực khủng khiếp của nó, để Ngài có thể sai Đức Thánh Linh giúp chúng ta sống đời sống công chính.

Vì vậy, từ "tôi" trong các câu này không phải là cá nhân Phao-lô đang nói cho chúng ta về sự tấn tới trong tôn giáo của ông, mà là nhà Truyền-đạo Phao-lô đang mô tả kinh nghiệm của dân Y-sơ-ra-ên cũng như kinh nghiệm của ông, để mời gọi các độc giả Do Thái của ông thấy chính họ trong những gì ông nói. Luật pháp không phải là một sai lầm, cũng không phải là lời nói sau cùng của Đức Chúa Trời. Đúng ra, nó là lời nói đầu tiên của Ngài, giờ đây đã được ứng nghiệm trong sự đến của Chúa Giê-xu (10:4; Ma-thi-ơ 5:17), và bởi quyền năng của Ngài đang hành động trong chúng ta, nó được ứng nghiệm để bày tỏ tình yêu của Ngài cho chúng ta.

Trong con người có xu hướng tội lỗi, làm sao tôi có thể sống cuộc đời công chính?

Lạy Chúa, làm sao con có thể đủ lời tạ ơn Chúa vì ân sủng Chúa đã khiến con trở thành một "sự sáng tạo mới." Con cầu nguyện để được đắc thắng tội lỗi vẫn thường lôi kéo con.

(c) 2024 svtk.net