Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Sống Trong Mơ Tưởng

Ê-sai 29:1-24

"Vì dân này chỉ lấy miệng tới gần ta, lấy môi miếng tôn ta, mà lòng chúng nó thì cách xa ta lắm; sự chúng nó kính sợ ta chẳng qua là điều răn của loài người, bởi loài người dạy cho" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời lên án loại thờ phượng nào? Câu trả lời của Chúa cho loại đó là gì? Có phải sự thờ phượng của bạn đôi khi chỉ là nghi thức không? Bạn có sửa soạn tấm lòng để thờ phượng, để bảo đảm rằng mối tương giao của bạn với Đức Chúa Trời là thông suốt không?

Ê-sai biết rất rõ rằng dân chúng trong thời của ông dễ lầm lẫn những mơ tưởng của họ với thế giới thật bên ngoài. Những nguy cơ đối với Giê-ru-sa-lem hay A-ri-ên là thật cũng như chúng đã là thật đối với Y-sơ-ra-ên hay Ép-ra-im và dân chúng không có lý do gì để giả vờ không đọc được các dấu hiệu của thời kỳ ấy (câu 11). Càng tệ hại hơn nữa là cố ý ẩn mình khỏi Đức Chúa Trời trong một thế giới mơ tưởng do chính họ tạo nên, trong đó họ tạo nên luật lệ riêng của mình (câu 15). Điều này gợi ý rằng việc Chúa đã làm mù tâm trí họ (câu 10), không cứu họ khỏi sự khiển trách nghiêm khắc (câu 13-16 là những câu thường xuyên thách thức sự thành thật trong lời cầu nguyện của chúng ta và phẩm chất sự thờ phượng của chúng ta).

Sự tương phản giữa lời chúng ta nói và những gì đang diễn ra trong lòng chúng ta chỉ Đức Chúa Trời và chính chúng ta biết mà thôi. Nó sâu sắc hơn nhiều so với việc giải quyết những tư tưởng vơ vẩn. Nó có liên quan đến lòng trung thành sâu kín của chúng ta, đến sự gần gũi thật của chúng ta với Đức Chúa Trời. Nhưng có hy vọng cho những kẻ điếc, kẻ mù, kẻ khiêm nhường và kẻ thiếu thốn, nếu câu 18-21 được ghi nhớ. Ai cũng biết rõ thẩm quyền thay đổi của Chúa (câu 17), và Ngài cũng làm điều ấy cho con người nữa (Lu-ca 1:51-53).

Lịch sử ghi lại rằng mối đe dọa cho Giê-ru-sa-lem thật ra đã tan biến và các lực lượng của A-sy-ri được tập trung để chống lại nó đã phải rút lui một cách lạ lùng (37:36-38), vì vậy đây không phải là chuyện hoang đường. Nếu Đức Chúa Trời đã làm điều ấy lúc đó thì chúng ta tin chắc vào khả năng của Ngài sẽ làm điều ấy hôm nay, và chuyển đổi một tai họa nào đó thành chiến thắng đáng kinh ngạc.

Mối tương giao của Chúa với tôi trong tuần này, ngày nay có thật sự gần gũi, thông suốt không?

"Lạy Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi và là Đấng cứu chuộc tôi, nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!" (Thi-thiên 19:14).

(c) 2024 svtk.net