Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Không Cầu Hỏi Chúa

Ê-sai 30:1-18

"Khốn thay cho con cái bội nghịch, lập mưu chẳng bởi ý ta, kết ước chẳng cậy Thần ta, hầu cho thêm tội trên tội" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời muốn nói gì bằng cụm từ "con cái bội nghịch"? Thái độ của Đức Chúa Trời đối với "con cái không muốn nghe luật pháp Đức Giê-hô-va" là gì? Bạn có luôn luôn cầu hỏi Chúa trước khi quyết định trong việc làm ăn, trong đời sống xã hội và cá nhân không?

Những từ trong câu 2 "chưa hỏi miệng ta" đánh vào trọng tâm của sự vâng lời của Cơ Đốc nhân. Khi bạn đọc phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, hãy suy nghĩ đến những kế hoạch mà bạn lập cho tuần lễ sắp tới và tự hỏi có đúng với trường hợp của mình không.

Chúng ta có thể xem câu 15 như là khẩu hiệu của chúng ta cho ngày hôm nay. Những lời ấy cho chúng ta một cảm giác ấm áp của sự bình an và an ninh mà chúng ta vốn rất quí trọng. Nhưng cụm từ cuối cùng của câu này cho chúng ta thấy rằng đây là một lời quở trách hơn là một lời hứa. Hãy đọc chương này một lần nữa và lấy ra những lời chỉ trích, mà trong số đó, không cầu hỏi Chúa trước khi lập kế hoạch chỉ là một trường hợp mà thôi.

"Kết ước chẳng cậy Thần ta" (câu 1) có thể là một sự cộng tác làm ăn dại dột hay một cuộc hôn nhân thiếu suy nghĩ (II Cô-rinh-tô 6:14), cũng như với hiệp ước của quốc gia. "Con cái không muốn nghe luật pháp Đức Giê-hô-va" (câu 9) nhắm mắt đối với sự dạy dỗ đơn giản của Kinh Thánh. Làm im lặng những diễn giả không dễ và đề cao những người được ưa chuộng (câu 10) là sự cám dỗ luôn luôn tồn tại trong Hội Thánh cần được nghĩ đến. Lời kêu nài "cất Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên khỏi mặt chúng tôi!" (câu 11) là cách mà những Cơ Đốc nhân dễ dãi muốn một tôn giáo nhấn mạnh đến tình yêu (có thật sự là tình yêu không?), nhưng xem nhẹ sự công bình và thánh khiết. Đó là lý do tại sao câu 15 có chữ "trở lại."

Đây là những lời cảnh báo chúng ta. Câu kết luận (câu 18) cho chúng ta biết những gì Đức Chúa Trời mong muốn, để chúng ta trở thành những kẻ nhận ân sủng và ơn phước. Cách để được điều ấy là chờ đợi Ngài – một cách kiên nhẫn, tin cậy, sốt sắng.

Ngay cả việc làm nhỏ nhất hằng ngày tôi có cầu hỏi ý Chúa không?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con đã quyết định mà không cầu vấn Chúa. Con mong đợi Chúa để được sự hướng dẫn qua Đức Thánh Linh và Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net