Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Những Bức Tranh về Đức Chúa Trời

Ê-sai 30:19-31:9

"Như chim bay liệng thể nào, đồng một thể ấy, Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ che chở Giê-ru-sa-lem. Ngài sẽ che chở và cứu vớt cho, sẽ vượt qua và gìn giữ cho" (31:5)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có thể tìm được bao nhiêu hình ảnh về Đức Chúa Trời trong phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn hình dung Đức Chúa Trời như thế nào khi bạn đến thờ phượng Ngài? Các chương này mở rộng tầm hiểu biết của bạn về Ngài như thế nào?

Trong mọi cách Ngài mạc khải về chính mình, rốt lại, Đức Chúa Trời là một sự mầu nhiệm đối với chúng ta. Cựu Ước rất dồi dào hình ảnh ẩn dụ về Đức Chúa Trời để giúp độc giả có được một số manh mối về bản tính và phẩm vị của Ngài. Mặc dù trong câu 20 từ Hy Bá Lai cho "thầy giáo" ở số nhiều, nhưng nó đi trước một động từ số ít, vì vậy các nhà giải kinh không đồng ý về các thầy giáo có phải là các tiên tri của Y-sơ-ra-ên, nổi tiếng và được người ta lắng nghe, hay là "Vị Giáo Sư Thiên Thượng," Đấng sẽ dẫn dân Ngài trên con đường công bình và gìn giữ họ khỏi đi lạc. Dù là cách nào, cũng có tin mừng và thêm bằng chứng về sự nhân từ của Đức Chúa Trời (câu 18), mỗi ngày chúng ta tạ ơn Chúa của đời sống về điều ấy. Mỗi buổi sáng chúng ta có thể biết chắc rằng Ngài có sự nhân từ mới cho chúng ta, và đang hành động trong chúng ta để khiến chúng ta càng giống Con Ngài hơn (Giăng 14:26).

Câu 4 của chương 31 nhắc nhở chúng ta về một câu nói xưa kia rằng Đức Chúa Trời giống như một con sư tử. Ngài không cần được bảo vệ; hãy thả Ngài ra! Chúng ta, là những người thường nhanh nhẩu nhảy vào để bảo vệ Ngài, cần được nhắc nhở về quyền năng của Ngài. Ngài không hề bối rối bởi những tiếng kêu la và sự sỉ nhục ầm ĩ của dân A-sy-ri ngày xưa hay những kẻ chống nghịch Cơ Đốc nhân ngày nay.

Thêm một sự so sánh tuyệt diệu nữa là những con chim bay lượn trên đầu (31:5). Không phải là những con chim kên kên đe dọa, mà là những con chim mẹ bảo vệ những con chim non ở trên đất. Cách dùng động từ "vượt qua" vọng lại sự thoát khỏi Ai Cập, và thiên sứ bảo vệ những kẻ ẩn mình dưới huyết của chiên con Lễ Vượt Qua, đồng thời Ngài đang thi hành sự đoán phạt trên người Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:13). Có một lời gợi ý trong 31:7 rằng tư tưởng về con bò vàng vẫn chưa hoàn toàn mất ảnh hưởng của nó trên họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:1-35). Nó có ảnh hưởng trên bạn không?

Tôi tin cậy vào Đức Chúa Trời hay "Ê-díp-tô" có còn là lời mời gọi, quyến rũ tôi nương cậy?

Lạy Chúa, con muốn thờ phượng Chúa bằng cả tấm lòng của con. Xin dẹp bỏ những hình tượng ngăn trở con yêu mến và phục vụ Chúa. Xin cai trị lòng con hoàn toàn.

(c) 2024 svtk.net