Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Trông Đợi

Thi-thiên 130

"Tôi trông đợi Đức Giê-hô-va, linh hồn tôi trông đợi Ngài. Tôi trông cậy Lời của Ngài" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang trong tình trạng nào? Ông làm gì trong tình trạng đó? Lòng trông cậy nơi Chúa của tác giả được mô tả thế nào? Bạn có lòng khao khát Chúa như tác giả không? Bằng lời riêng của bạn, bạn diễn tả nỗi khao khát, trông chờ Chúa như thế nào?

Thi-thiên 130 là một bài thơ sám hối. Tác giả đau khổ và buồn phiền vì tội của mình nên kêu cầu Chúa tha thứ. Ông nói "TỪ NƠI SÂU THẲM tôi cầu khẩn Ngài" (câu 1). Chữ "nơi sâu thẳm" nói lên tình trạng đau khổ và buồn phiền nhất, cũng nói lên tình trạng tuyệt vọng của người ở trong vực thẳm tội lỗi. Có khi nào quý vị cảm thấy như mình đã sa ngã đến tận đáy vực thẳm không? Đó là lúc chúng ta cần kêu cầu với Chúa hơn cả.

Tội lỗi đã khiến tác giả có cảm tưởng như Chúa đang ở thật xa, vì vậy ông nói: "Chúa ơi! Xin nghe tiếng tôi! Nguyện tai Chúa lắng nghe tiếng nài xin của tôi!" (câu 2). Trong tình trạng tội lỗi, tác giả chỉ còn biết nương cậy nơi lòng nhân từ của Chúa. Ông nói: "Kính lạy Đức Giê-hô-va, nếu Ngài xét đến sự gian ác thì, Chúa ơi, ai sẽ còn sống?" Thật vậy, nếu Chúa xét xử đúng theo tiêu chuẩn của Ngài, không ai có thể sống được. Chúa là Đấng đầy tình thương, tác giả biết rõ điều đó, nên ông nói: "Chúa có lòng tha thứ để người ta kính sợ Chúa!" Mỗi khi phạm tội, bạn có nghĩ đến tình thương bao la của Chúa, và nhớ rằng Ngài sẵn sàng tha thứ không? Chúa tha thứ không phải để chúng ta tiếp tục phạm tội nhưng để chúng ta thêm lòng kính sợ Ngài. Hãy tạ ơn Chúa là Đấng nhân từ, sẵn sàng tha thứ tội lỗi, để chúng ta sống vui lòng Chúa mỗi ngày.

Các câu còn lại của bài thơ nói lên lòng trông mong của tác giả nơi Chúa. Ông dùng hình ảnh "người lính canh trông đợi sáng" để nói lên lòng mong đợi ấy. Người lính đứng gác ban đêm mong cho mau đến sáng thể nào thì tác giả cũng mong đợi Chúa như vậy. Có khi nào bạn mơ ước, trông chờ Chúa như tác giả bài thơ này không? Thật sự trông mong Chúa đến can thiệp để cứu giúp và giải quyết vấn đề cho mình? Trông mong, chờ đợi nơi Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ bị thất vọng.

Lời nào trong Thi-thiên này là khích lệ lòng trông cậy Chúa của tôi?

Cám ơn Chúa là Đấng đầy tình thương, sẵn sàng tha thứ cho con. Xin cho con biết kính sợ Chúa thay vì lợi dụng tình thương của Chúa để phạm tội nhiều hơn nữa.

(c) 2024 svtk.net