Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nơi Ở của Chúa

Thi-thiên 132

"Đức Giê-hô-va đã chọn Si-ôn, Ngài ước Si-ôn làm nơi ở của Ngài" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cầu nguyện thế nào? Cho điều gì? Chúa trả lời cầu nguyện của tác giả ra sao? Bạn cầu nguyện cho công việc Chúa khi nào? Và cầu nguyện thế nào?

Thi-thiên 132 là một bài thơ được sáng tác nhân dịp lễ khánh thành đền thờ hoặc vào ngày kỷ niệm lễ khánh thành đó. Các câu 8-10 tương tự với lời cầu nguyện của vua Sa-lô-môn trong lễ khánh thành đền thờ (II Sử-ký 6:41,42). Thi-thiên này gồm hai phần:

Câu 1-10: Lời cầu nguyện của tác giả.

Câu 11-18: Câu trả lời của Chúa.

Chúng ta không rõ tác giả Thi-thiên 132 là ai, tuy nhiên, những lời lẽ trong bài thơ cho thấy người viết biết rõ những diễn tiến trong cuộc đời của vua Đa-vít và sống đến sau ngày vua Sa-lô-môn khánh thành đền thờ. Để hiểu Thi-thiên này rõ ràng hơn, xin bạn đọc thêm II Sa-mu-ên 7. Phân đoạn này cho thấy vua Đa-vít muốân xây ngôi đền thờ cho Chúa. Tác giả Thi-thiên 132 đã diễn tả lại ý đó trong câu 1-5. Niềm ao ước của vua Đa-vít lđáng cho chúng ta noi theo. Ông được Chúa ban phước, cho làm vua cai trị dân Ngài, được ở nơi tốt đẹp; nhưng ông không an nghỉ cho đến khi tìm được một "chỗ ở" cho Chúa. Thật ra, Chúa không cần chỗ để ở. Chúa phán: "Trời là ngai Ta, đất là bệ chân Ta. Các ngươi sẽ xây nhà thế nào cho Ta?" (Ê-sai 66:1). Trong ngày khánh thành đền thờ, Vua Sa-lô-môn cầu nguyện: "Kìa trời, cho đến nỗi trời của các từng trời còn chẳng có thể chứa Chúa được thay, phương chi cái đền này tôi đã cất!" (II Sử-ký 6:18). Chúa không cần đền thờ nhưng Chúa cần những tâm hồn yêu mến Chúa, biết nghĩ đến Chúa và công việc Chúa. Bạn chỉ lo cho mình và gia đình mình hay cũng nghĩ đến Chúa và công việc của Chúa nữa?

Để có thể hiểu câu 6, chúng ta cần đọc lại những sự việc xảy ra cho chiếc rương giao ước. (Đây là một cái hộp bằng gỗ, bọc vàng, bên trên có hình thiên thần, tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa). Chiếc rương bị người Phi-li-tin đoạt đem về vùng đất của họ, sau đó được trả lại cho người Do Thái và đặt tại Ki-ri-át Giê-a-rim (I Sa-mu-ên 5-7:1). Sau khi lên ngôi, vua Đa-vít cho rước chiếc rương về Giê-ru-sa-lem (II Sa-mu-ên 6). Câu 6 nghĩa là tác giả nghe tin tức về chiếc rương giao ước khi ông ở Ê-phơ-rát tức là Bết-lê-hem. Sau đó, người ta tìm thấy chiếc rương ở Ki-ri-át Giê-a-rim, chỗ đó còn có tên là Gia-a.

Vua Đa-vít muốn xây đền thờ cho Chúa, nhưng Chúa đã ngăn cản và cho biết con của ông sẽ xây đền thờ cho Ngài. Nhân dịp này Chúa hứa với Đa-vít những lời thật quý báu, thường được gọi là "giao ước Đa-vít" (II Sa-mu-ên 7:12-16). Tác giả Thi-thiên 132 đã nhắc lại giao ước này trong các câu 11, 12. Chúng ta cũng thấy lời cầu nguyện của tác giả trong câu 8 và 9, được Chúa trả lời trong câu 13, 14 và 16.

Thi-thiên 132 là tâm tình của một người muốn phục vụ Chúa và xây dựng nhà Chúa. Chẳng những Chúa nghe lời cầu nguyện của người ấy, Ngài còn ban cho nhiều hơn điều người ấy cầu xin. Nếu chúng ta biết lo nghĩ đến công việc Chúa. Chúa sẽ ban phước cho chúng ta như vậy.

Tôi quan tâm đến công việc Chúa đến mức nào?

Xin giúp con biết nghĩ đến Chúa và công việc Chúa trước vì biết rằng Chúa sẽ lo và chăm sóc cho con, hơn cả điều con mơ ước.

(c) 2024 svtk.net