Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tai và Mắt

Ma-thi-ơ 13:1-17

"Nhưng phước cho mắt các ngươi vì thấy được; phước cho tai các ngươi, vì nghe được!" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa dùng ẩn dụ để rao giảng Phúc Âm? Có bao giờ bạn làm chứng cho một người "điếc và đui mù thuộc linh" chưa? Bạn có bỏ cuộc và nghĩ rằng bạn đã phí thì giờ không? Ai là người làm cho người ta tin? Điều ấy khích lệ bạn như thế nào?

Chúng ta sẽ xem xét ẩn dụ về người gieo giống (câu 3-8) vào ngày mai. Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào phần hai của phân đoạn Kinh Thánh này (câu 10-17). Câu hỏi của các môn đệ không phải là về ý nghĩa mà là về phương pháp ("Sao

?" câu 10). Đối với chúng ta câu trả lời thật rõ rằng: các ẩn dụ làm cho mọi sự trở nên dễ hiểu hơn. Chúng minh họa cho chân lý thuộc linh bằng những sự việc quen thuộc. Nhưng các môn đệ biết rằng dân chúng không hiểu xa hơn nghĩa đen, ý nghĩa bề mặt. Đối với đám đông, các ẩn dụ của Chúa Giê-xu giống như những câu đố mà họ không thể hiểu được.

Đâu là sự khác biệt chính yếu giữa đám đông và các môn đệ? Phải chăng các môn đệ thông minh hơn hay là có sự khôn ngoan thiêng liêng bẩm sinh? Không! Đức Chúa Trời ban sự thông hiểu đặc biệt cho những người đã phó thác đời sống mình để theo Chúa Giê-xu (11:25-27; 16:17). Những người khác không thể hiểu được vì họ ở bên ngoài cộng đồng đức tin và thuộc linh, họ điếc và đui mù.

Thế thì mục đích của việc nói những ẩn dụ cho họ là gì? Câu trả lời là để ánh sáng bắt đầu chiếu vào một người thường lắng nghe trở thành một môn đệ đầu phục Chúa. Nếu những người nông dân Do Thái, là nhưng ngươi bắt buộc phải học biết về Kinh Thánh Cựu Ước từ thuở nhỏ, mà không thể hiểu những chân lý Chúa Giê-xu dạy thì những người ngoại giáo ngày nay, khi Kinh Thánh còn rất xa lạ đối với họ, làm sao họ hiểu được? Câu trả lời là chúng ta phải nói cho họ biết Phúc Âm càng đơn giản càng tốt, dùng nhiều minh họa bằng lời nói và hình ảnh, nhưng phải luôn luôn biết rằng nếu Đức Chúa Trời không mở tai và lòng họ thì sẽ không có sự đáp ứng (II Cô-rinh-tô 4:1-6). Đưa một người đến gia nhập Hội Thánh không giống như cách làm cho họ trở thành môn đệ của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trách nhiệm của chúng ta là môn đệ hóa những người đến với Chúa (Ma-thi-ơ 28:18).

Làm sao tôi có thể giúp bạn bè hiểu được Kinh Thánh, hiểu biết về Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, xin mở mắt, mở tai con, để con nghe, đọc, học biết về Ngài hầu yêu Ngài nhiều hơn.

(c) 2024 svtk.net