Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hột Giống và Đất

Ma-thi-ơ 13:18-23

"Kẻ nào chịu lấy hột giống nơi đất tốt, tức là kẻ nghe đạo và hiểu; người ấy được kết quả đến nỗi một hột ra một trăm, hột khác sáu chục, hột khác ba chục" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn là loại "đất" nào? Các "gai góc" của sự lo lắng về đời này, hoặc "sự giàu sang" có làm nghẹt ngòi Lời Đức Chúa Trời trong đời sống bạn không? Bạn sẽ gieo hột giống Lời Đức Chúa Trời ở đâu hôm nay?

Sự giải nghĩa ẩn dụ là dành cho các môn đệ. Tai mở ra vì họ đã đầu phục Chúa Giê-xu trước đó, nhưng vẫn cần được giúp đỡ để hiểu biết ý nghĩa một cách trọn vẹn.

Ai truyền giảng sứ điệp về nước Trời? Dù là Chúa Giê-xu (câu 37), các sứ đồ (Ma-thi-ơ 28:19,20) hay bất cứ nhà Truyền-đạo nào (I Cô-rinh-tô 3:6), thì ẩn dụ này cũng cho thấy hai hạng người: Người giảng đạo và người nghe đạo.

Một số người nghe hoàn toàn không hiểu được Phúc Âm và Sa-tan sẽ làm cho điều nghe đó không gây một ấn tượng lâu dài nào. Một số khác sẽ có đáp ứng ngay tức thì, nhưng ngay khi chống đối hay khó khăn đến thì họ sẽ đầu hàng. Lại một số khác nữa sẽ tỏ ra chú ý đến sứ điệp Phúc Âm và bắt đầu đáp ứng, nhưng sự dấn thân của họ vào một xã hội đầy căng thẳng và vật chất cuối cùng sẽ làm nghẹt ngòi và che khuất mọi sự phát triển của sự sống thuộc linh. Tạ ơn Đức Chúa Trời có những người bằng lòng mở tâm trí và tấm lòng để tiếp nhận sứ điệp. Những kết quả trong đời sống họ và trong đời sống những người khác giống họ sẽ gây nhiều ngạc nhiên!

Nếu được hiểu như thế thì ẩn dụ này vừa đem lại sự khích lệ vừa thách thức. Sẽ có những kết quả tích cực từ sự truyền giảng Phúc Âm và chúng ta nên mong chờ những kết quả ấy. Người làm ruộng luôn luôn mong chờ kết quả, và không phải lúc nào kết quả cũng như mơ ước: Một hột được một trăm, được sáu mươi, được ba mươi. Dù vậy thì cũng hết lòng nỗ lực gieo giống. Hột giống có thời gian mới đâm chồi, và dù nhằm vùng đất nào thì người làm ruộng cũng hết sức chăm bón, dưỡng nuôi và chờ đợi kết quả. Vấn đề của chúng ta là sự cầu nguyện và nương cậy vào Đức Thánh Linh là yếu tố then chốt ở đây.

Một câu hỏi nữa có thể được đặt ra: ẩn dụ này chỉ áp dụng cho những người chưa tin Chúa, hay được dùng để thách thức tôi khi lắng nghe hay đọc sự dạy dỗ của Kinh Thánh?

Lạy Chúa, xin thiêu đốt mọi cặn bã trong lòng con, để hột giống tốt của Lời Chúa sẽ sinh bông kết trái tốt. Xin dùng con để gieo trồng hột giống quí báu của Chúa trong đời sống của một người ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net