Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Quen Quá Hóa Lờn

Ma-thi-ơ 13:53-58

"Ở đó, Ngài không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin" (câu 58).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân làng Na-xa-rét đối với Chúa Giê-xu như thế nào? Tại sao? Đức tin của bạn có bị thành kiến, hoàn cảnh xã hội làm nghẹt ngòi? Có mạnh đủ để vượt trên những trở lực không? Những việc lớn Ngài muốn làm trong cuộc đời bạn, bạn có tin Ngài làm điều đó không?

Tôi không biết chắc rằng các nhà Truyền-đạo đều cảm thấy cần được tôn trọng! Tuy nhiên, theo lời của Chúa Giê-xu, câu Châm-ngôn ấy có lẽ bộc lộ một ý buồn bã vì người ở quê hương Ngài đã từ chối sứ điệp của Ngài và đánh mất ơn phước về sự hiện diện của Ngài ở giữa họ (Lu-ca 13:34, 35; 19:41-44).

Theo một khía cạnh thì phản ứng của họ có thể hiểu được, mặc dù không hợp lý. Chúa Giê-xu đã sống ba mươi năm tại Na-xa-rét, gia đình Ngài đều được mọi người biết đến nhưng họ không phải là những nhân vật quan trọng. Cha Ngài là một thợ mộc khiêm nhường, và chính Ngài không hề được hưởng một nền giáo dục thần học đặc biệt nào, mẹ và anh em Ngài sống giữa họ là những người bình thường. Mọi điều này và nhiều lý do khác nữa đã tạo nên một "rào cản" ngăn trở người ta mở lòng đối với Ngài (câu 57a). Nhưng họ tự lên án chính mình bằng chính môi miệng họ, vì họ nhận ra sự khôn ngoan trong sự dạy dỗ của Ngài và sự thật về các phép lạ của Ngài (câu 54) mà vẫn không tin. Họ minh họa cho sự dạy dỗ mà Chúa Giê-xu đã ban cho các môn đệ Ngài về những kẻ thấy nhưng không hiểu (câu 11-15). Nhiều người không được hưởng sự chữa lành và sự giải cứu mà Chúa Giê-xu muốn đem đến cho họ (câu 58).

Khi một ai đó được trưởng dưỡng trong một gia đình tín hữu, được dạy những câu chuyện Kinh Thánh trong tuổi niên thiếu, và được khích lệ "mở lòng" cho Chúa Giê-xu, thì tôi đều nhận ra nguy cơ của việc quá quen thuộc với chân lý của Kinh Thánh và nhất là với câu chuyện về Chúa Giê-xu. Người ta rất dễ trở thành hoài nghi về những đòi hỏi trong các bài giảng, lời chứng, và sách vở. Họ thường nói: Tôi từng nghe mọi điều ấy trước đây rồi! Thậm chí sự đọc Kinh Thánh cũng đánh mất sức mạnh gây kinh ngạc, thách thức, hay an ủi nữa. Cần cẩn thận vì lắm khi chúng ta sống trong gia đình tin kính Chúa, trong Hội Thánh lâu năm, nhưng những hiểu biết về Kinh Thánh không giúp chúng ta sâu nhiệm trong tình yêu của Chúa mà lại trở thành vô tín!

Tôi khao khát Chúa Giê-xu hay thờ ơ, vô tín vì đã quá "quen" Ngài?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự thiếu đức tin của con đối với những phép lạ mà Chúa muốn làm trong đời sống con. Xin mở lòng con đối với quyền năng và Lời Ngài để con được biết Ngài, tin Ngài và yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net