Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đời Sống Được Phước

Ê-sai 33:1-24

"Đức Giê-hô-va là cao trọng, vì Ngài ở nơi cao. Ngài làm cho Si-ôn đầy dẫy sự công bình và chánh trực" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những kẻ trung tín xem Đức Chúa Trời như thế nào? Họ sẽ được ban phước như thế nào? Đọc lại câu 15 và so sánh với Thi-thiên 15:1-5. Đức Chúa Trời tỏ cho bạn điều gì trong mỗi giai đoạn bước đi với Ngài? Bạn có đang lớn lên hằng ngày trong ân sủng, để bạn có thể trở thành một gương mẫu về những đặc điểm này không?

Chủ đề chương này là hạnh phúc của Giê-ru-sa-lem, hay Si-ôn, và ý định của Đức Chúa Trời cho con dân Ngài. Lời mở đầu "Khốn thay" trên kẻ xâm lăng A-sy-ri được đi kèm theo bởi một lời cầu nguyện (câu 2-4) và rồi một bài ca ngợi khen cho Đức Giê-hô-va (câu 5, 6). Từ câu 10 trở đi Đức Chúa Trời tuyên bố ý định của Ngài muốn chỗi dậy và hành động trong sự vinh hiển, và Ngài kêu gọi dân ngoại và dân Do Thái "ở xa" và "ở gần" (câu 13) nhìn nhận quyền năng của Ngài.

Theo sau đó là một loạt câu hỏi được hỏi và trả lời về hạng người thờ phượng mà Đức Chúa Trời đòi hỏi. Câu trả lời là một bảng liệt kê về đạo đức, không phải bao hàm toàn diện như Mười Điều Răn, nhưng kết hợp một vài nét đặc biệt gây ngạc nhiên mà chúng ta đáng phải suy nghĩ nhiều. Hãy đọc những danh sách tương tự được tìm thấy trong các Thi-thiên và trong Mi-chê (Mi-chê 6:6-8). Chúng ta có thể dùng các phước lành (Ma-thi-ơ 5:3-10) cho mục đích này, nhưng điểm cần lưu ý là bất cứ nghi thức tế lễ nào không có một đòi hỏi đạo đức như thế đều là một thiếu sót đáng buồn. Chúng ta vẫn cần những dụng cụ giáo dục này để nhắc nhở chúng ta về những gì Đức Chúa Trời tìm kiếm nơi những người đến với Ngài.

Vị vua được hứa (câu 17) rõ ràng không phải chỉ là người mà thôi, chương này lên đến cao điểm của nó trong câu 20-22 khi Đức Giê-hô-va được tôn lên làm Vua, Quan Xét và Đấng Quyền Năng trong Giê-ru-sa-lem mới. Ngài sẽ ban cho dân Ngài một sự bình an mới và họ sẽ được giàu có với đầy dẫy những ơn phước của Ngài (câu 6). Là những kẻ kế tự của lời hứa, chúng ta có thể đến gần những lợi ích y hệt như vậy qua Đấng Christ cho đến ngày chúng ta cũng được thấy Vua trong sự đẹp đẽ của Ngài.

Tôi có được kể vào những người thờ phượng mà Đức Chúa Trời đòi hỏi không?

Lạy Chúa, con thiếu sự hiểu biết Chúa, để Chúa hướng dẫn con trong đời sống hằng ngày. Xin giúp con đọc Lời Chúa và rồi sống thể hiện điều đó trong mọi sự con làm và nói.

(c) 2024 svtk.net