Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sự Xấc Xược Bị Báo Ứng

Ê-sai 37:21-38

"Ta xem thấy ngươi khi ngồi, khi ra, khi vào và khi náo loạn nghịch cùng ta" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: "Dấu hiệu" gì được ban cho Ê-xê-chia từ nơi Chúa? Số phận của vua A-sy-ri sẽ ra sao? Đức tin của Ê-xê-chia khích lệ bạn như thế nào? Khi một thách thức lớn đến, bằng cách nào bạn bày tỏ rằng bạn tin cậy Chúa?

Ê-xê-chia chắc không được ban cho một lời khẳng định như thế từ nơi Chúa qua Ê-sai nếu ông không đặt bức thư này trước mặt Đức Chúa Trời trong đền thờ và hết lòng cầu nguyện, tìm kiếm Chúa. Những người hờ hững và những người tự tin sẽ bỏ mất cơ hội hưởng các lời hứa của Đức Chúa Trời, dù về các phương diện khác họ vẫn ở về phía Đức Chúa Trời. San-chê-ríp, ngược lại, đã đóng ấn số phận của mình bằng sự hống hách và kiêu căng vốn khiến hắn phạm thượng với Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên (câu 23, 29). Quyền lực cao mang theo những sự cám dỗ nguy hiểm. Chúng ta cần thận trọng đối với sự khoe khoang về những thành công của mình, như hắn đã làm (câu 24, 25). Đức Chúa Trời không cảm kích về điều đó; chính Ngài đã cho phép chúng xảy ra (câu 26).

Cách đối xử với vua A-sy-ri (câu 29) trông có vẻ tàn bạo không kém gì cách mà người A-sy-ri đối đãi với kẻ thù của họ. Không có bằng chứng gì cho thấy rằng San-chê-ríp đã gặp một số phận như thế. Tai họa bất ngờ xảy ra cho quân đội của hắn đã khiến sự vây hãm phải kết thúc thình lình. Vụ thất bại to lớn ấy được chứng thực bởi các nguồn tài liệu của đời. Herodotus, một sử gia Hy Lạp, thuật lại một cuộc rút quân vội vàng của A-sy-ri do một cơn dịch chuột gây ra! Phải chăng đó là cơn dịch hạch gây nên cuộc đại loạn? Cái chết lúc sau cùng của nhà vua dưới tay các con trai của ông ta, mặc dù xảy ra hai mươi năm sau, vẫn được xem là sự báo ứng nhãn tiền cho tiùnh xấc xược của ông ta.

Giờ đây đối lại với điều này là lời sấm ngôn đầy thân thiện cho Ê-xê-chia (câu 30-32). Nó mang ý nghĩa về Đấng Mết-si-a và cũng đề cập đến một số còn sót lại và sự sốt sắng của Đức Giê-hô-va. Lời hứa của Đức Chúa Trời cho dân Ngài vẫn là bảo đảm (châm rễ bên dưới; Cô-lô-se 2:6-7) và kết quả (sinh bông trái bên trên; Cô-lô-se 1:10).

Đặt trọn lòng tin cậy Chúa có phải là điều dễ dàng cho tôi? Tôi có thường lo lắng, mưu tính khi gặp nạn?

Lạy Chúa, con nguyện học tập tin cậy Chúa với cả tấm lòng, để không nương dựa vào sự hiểu biết của riêng con, và biết rằng Chúa sẽ hướng dẫn đường lối con.

(c) 2024 svtk.net