Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Những Nhân Vật Thứ Yếu

Công-vụ các Sứ-đồ 9:20-31

"Ba-na-ba bèn đem người đi, đưa đến các sứ đồ và thuật lại cho biết thể nào dọc đường Chúa đã hiện ra và phán cùng người" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô rời khỏi Đa-mách để đến Giê-ru-sa-lem? Các môn đệ đã tiếp đón ông như thế nào? Bạn có thể khích lệ, nâng đỡ hay "góp phần" đối với nhu cầu của một ai trong Hội Thánh hay cộng đồng bạn đang sống không?

Hãy tưởng tượng phản ứng của các Hội Thánh tại Đa-mách và Giê-ru-sa-lem khi nghe rằng Sau-lơ đã trở thành một Cơ Đốc nhân.

Phao-lô nhanh chóng vâng theo khải tượng từ trời (26:19). Ông bắt đầu rao giảng về Chúa Giê-xu là Đấng ông bắt bớ tại Đa-mách nơi ông đến để bắt các tín hữu của Ngài. Ông chứng minh cách tường tận: Ông không hổ thẹn về Phúc Âm của Chúa Giê-xu. Rồi ông thăm viếng vùng A-ra-bi (Ga-la-ti 1:17 và câu 18 cho thấy Phao-lô trở lại Đa-mách giảng Phúc Âm trong ba năm. Người Do Thái tại thành Đa-mách dường như đã cấu kết với tổng đốc A-rê-ta tìm cách bắt Phao-lô, nhưng ông đã lẩn tránh họ trong một cuộc tẩu thoát đáng ghi nhớ. Ông vui hưởng mối thông công Cơ Đốc một thời gian, cho đến khi cơn bắt bớ đẩy ông trở về thành phố quê hương của ông là Tạt-sơ để tiếp tục rao truyền Phúc Âm.

Đừng bỏ qua những nhân vật thứ yếu trong câu chuyện kể của Lu-ca. A-na-nia và Ba-na-ba đóng một vai trò quan trọng trong kinh nghiệm Cơ Đốc buổi đầu của Phao-lô. Họ tỏ ra can đảm và sẵn sàng tin cậy một người không chắc là tín hữu thật. Trước đây chúng ta đã đọc về Giu-đa là người tiếp đãi Phao-lô tại Đa-mách, và cuối chương này chúng ta nghe về một người thợ thuộc da tên Si-môn đã mở cửa nhà đón tiếp Phi-e-rơ. Lu-ca là một sử gia nhã nhặn, đã lưu ý đến những kẻ tỏ lòng hiếu khách đối với các sứ đồ, và ghi nhớ tên tuổi của họ. Nếu sự tin Chúa và chức vụ của chúng ta có vẻ mờ nhạt so với sự tin Chúa và chức vụ của các sứ đồ thì Lu-ca nhắc nhở chúng ta rằng nếu không có một cơ sở hạ tầng Cơ Đốc thì Phúc Âm không thể lan rộng như chúng ta thấy hiện nay. Hầu hết chúng ta có thể tỏ lòng hiếu khách. Chúa Giê-xu đặc biệt chú ý đến những kẻ làm cho người hòa thuận để ban phước cho (Ma-thi-ơ 5:9). Và quả là một ân tứ lớn lao cho Hội Thánh khi có những người tìm kiếm cơ hội để đưa người ngoài Hội Thánh đến với mối thông công trong Hội Thánh địa phương.

Tôi có đầy lòng yêu thương và tin tưởng để tiếp đón người mới đến với Hội Thánh tôi không?

Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng nhìn thấy nhu cầu của người khác và một sự sẵn sàng để đáp ứng những nhu cầu đó.

(c) 2024 svtk.net