Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Phúc Âm cho Mọi Người

Công-vụ các Sứ-đồ 9:32-43

"...hết thảy các đàn bà góa đều đến cùng người mà khóc, và giơ cho người xem bao nhiêu áo xống và áo ngoài, lúc Đô-ca còn sống ở với mình đã may cho" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai chữa lành cho Ê-nê? Lu-ca ghi lại việc này với ý gì? Bạn biết gì về Đô-ca? Tại sao các môn đồ cho mời Phi-e-rơ và kết quả ra sao? Chúa muốn làm gì qua bạn hôm nay?

Chúng ta trở lại với Phi-e-rơ, và hai phép lạ đưa đến sự đột phá trong công cuộc truyền giáo khi Phi-e-rơ được sai đến với Cọt-nây trong chương 10. Lu-ca lồng sự qui đạo của Phao-lô trước các sự việc này có lẽ là để tránh gây một ấn tượng rằng công tác truyền giáo của Phao-lô giữa vòng Dân Ngoại tiêu biểu cho một sự tẻ tách trong Hội Thánh.

Câu chuyện của Lu-ca, cả trong sách Phúc Âm và sách Công-vụ các Sứ-đồ, đặc điểm của ông là lưu ý đến những nhân vật bị coi là thứ yếu, kể cả phụ nữ. Ông thuật lại câu chuyện về Đô-ca hầu như từ quan điểm của một phụ nữ, vì ông lưu ý đến tài may vá của bà và lưu ý đến những người đàn bà góa (càng bị coi là thứ yếu hơn), là những người có lẽ đã mặc quần áo do bà Ta-bi-tha may. Có những điểm tương đồng với phép lạ Chúa Giê-xu chữa lành con gái Giai-ru, kể cả âm vang lạ lùng của tên Ta-bi-tha và Ta-li-tha trong tiếng A-ram trong Mác 5:41. Phi-e-rơ đã có mặt trong dịp đó, và bấy giờ ông hành động theo mạng lệnh của Chúa Giê-xu, "Hãy theo Ta," khi ông tiếp tục thi hành công tác chữa bệnh của Chúa Giê-xu. Hãy lưu ý, trong phép lạ đầu tiên sự chữa lành đến từ Chúa Giê-xu Christ, chứ không phải từ quyền năng hay kỹ thuật riêng của vị sứ đồ (câu 34).

Chúng ta rời bỏ phần này của sách Công-vụ các Sứ-đồ như chúng ta đã bắt đầu nó, với sự bày tỏ "dấu kỳ phép lạ," mà Phao-lô chú thích là dấu hiệu phân biệt của các sứ đồ (Rô-ma 15:18, 19). Trong các cuộc tranh cãi ngày nay về sự bày tỏ của Đức Thánh Linh, chúng ta hãy cố hết sức để nhớ lời khuyên của Ga-ma-li-ên (5:38, 39). Nhưng xin chúng ta đừng dừng lại tại đó. Các phép lạ trong Công-vụ các Sứ-đồ đều được thừa nhận. Chúng là những dấu hiệu. Xin chúng ta đừng bỏ qua ý nghĩa của chúng.

Tôi có đời sống để người khác luôn thương nhớ về những hành động yêu thương như Chúa dạy không?

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một công cụ đem phước hạnh đến với một ai đó hôm nay. Con xin dâng phó tay và chân con cũng như tấm lòng con cho Chúa kiểm soát.

(c) 2024 svtk.net