Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Từ Nước Mắt Đến Tiếng Cười

Lê-vi Ký 23:23-44

"Hãy truyền cho người Ít-ra-ên rằng: Ngày rằm tháng bảy này là lễ lều tạm, trải qua bảy ngày đặng tôn kính Đức Giê-hô-va" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Thổi Kèn phải được cử hành như thế nào? Tầm quan trọng của Lễ Lều Tạm là gì? Những câu này dạy bạn điều gì về sự thờ phượng của bạn?

Lễ Thổi Kèn là ngày đầu trong mười ngày để tra xét tấm lòng và ăn năn một cách sâu xa, thì giờ để sửa lại những mối liên hệ căng thẳng và đổ vỡ, trước khi Ngày Lễ Chuộc Tội đến. Trong Do Thái giáo, người ta nhấn mạnh sự tha thứ nhau trước khi đến với Chúa để cầu xin sự tha thứ của Ngài. Sự bồi thường trước khi được sự tha thứ từ nơi Chúa là quan trọng (6:1-7; Ma-thi-ơ 5:23,24). Dân-số Kýù 29 cũng đề cập đến lễ hội này. Tuy nhiên, chủ đề chính, sự thổi kèn (hay nói đúng hơn, sừng chiên đực) đã trở thành một biểu tượng cho việc Đức Chúa Trời phán với uy quyền và quyền năng, trong suốt Kinh Thánh.

Tiếp theo sau tính chất ăn năn của những ngày này, giờ đây người Ít-ra-ên cử hành một trong những lễ hội vui mừng nhất trong lịch của họ, Lễ Lều Tạm. Các ra-bi nói rằng ai không ở Giê-ru-sa-lem để dự Lễ Lều Tạm mà không biết sự cử hành lễ thật sự là gì! Lễ Lều Tạm là một lễ hội mà người Ngoại Bang ở giữa người Ít-ra-ên được mời đến dự (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 16:14), và là Lễ có liên hệ trực tiếp đến thời kỳ sau rốt (Xa-cha-ri 14:16-19).

Có lẽ Giăng đã nghĩ đến lễ hội này khi ông viết Ngài "ở giữa chúng ta" (Giăng 1:14), và Chúa Giê-xu chắc chắn đã dùng truyền thống của các ra-bi nẩy ra xung quanh lễ hội này trong hình ảnh "nước hằng sống" và "ánh sáng của thế gian" (Giăng 7:37; 8:12). Vào thời của Chúa Giê-xu, có hai truyền thống đã phát sinh, sự đổ nước lấy từ ao Si-lô-ê lên bàn thờ của đền thờ, như một lời cầu nguyện xin mưa và sự phục hưng thuộc linh, và sự thắp cháy những chiếc đèn dầu lớn trong sân đền thờ.

Tôi tìm được ý nghĩa nào trong những ngày lễ của Hội Thánh?

Lạy Chúa, rất thường khi con đã để cho những điều "thế tục" chiếm ưu thế hơn những điều "thánh" trong ngày được biệt riêng để thờ phượng và nghỉ ngơi. Xin giúp con khiến nó trở thành "Ngày của Chúa" thật sự.

(c) 2024 svtk.net