Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Lời Hứa

Rô-ma 9:1-6a

"Bởi tôi ước ao có thể chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ, vì anh em bà con tôi theo phần xác" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu của Phao-lô đối với dân Do Thái như thế nào? Tình yêu ấy khiến ông sẵn sàng làm gì? Tình yêu của bạn đối với những người hư mất, nhất là đối với những người trong gia đình hoặc bạn bè của bạn như thế nào so với tình yêu của Phao-lô (9:23)?

Có thể nào lời hứa của Đức Chúa Trời bị thất bại bởi sự nổi loạn của chúng ta không? Rô-ma 8 kết thúc bằng một niềm hân hoan về tình yêu đắc thắng của Đức Chúa Trời. Không gì có thể ngăn trở Ngài yêu thương chúng ta! Dù vậy, há chẳng phải là "nếu anh em sống theo xác thịt thì phải chết" (8:13) sao? Có thể nào chúng ta phân rẽ mình khỏi niềm vui của tình yêu Ngài bằng cách cố ý đối nghịch cùng Ngài chăng?

Phao-lô biết rằng những người Do Thái đồng hương của ông đang ở trong tình trạng này. Họ là "bà con

theo phần xác" của ông (9:3), không chỉ theo nghĩa thuộc thể! Lòng của ông tan nát và đau đớn vì họ, và ông mong muốn, như Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:32), rằng Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt ông thay vì họ. Họ đáng được hưởng mọi ơn phước của Chúa Giê-xu, Đấng Mết-si-a. Khi Phao-lô liệt kê những ơn phước của giao ước cũ trong câu 4-5, ông cố ý dùng nhiều từ ngữ nổi bật trong Rô-ma chương 1-8 như là những điều mà Cơ Đốc nhân được hưởng trong Chúa Giê-xu, dù là người Ngoại Bang hay người Do Thái. Chúng ta được nhận làm con (8:15), được định để "vinh hiển" (5:2; 8:18), làm kẻ kế tự lời hứa của giao ước, và làm con cái của các tộc trưởng (4:1,16). Cao cả hơn hết, xác thịt mà Chúa Giê-xu mang lấy (8:3) là xác thịt của người Do Thái. Chính Đức Chúa Trời, "đã trở nên xác thịt" ở giữa họ! Nhưng họ đã bỏ mất cơ hội.

Đây không chỉ là một thảm kịch đau thương cho một dân tộc được chọn, từ bỏ Đức Chúa Trời của mình. Phải chăng Đức Chúa Trời không thể giữ lời hứa về ơn phước, và Ngài bị thất bại bởi lòng vô tín của người Ít-ra-ên? Phao-lô khẳng định rằng không phải như vậy. Lời khẳng định dạn dĩ của ông trong câu 6 "Ấy chẳng phải lời Đức Chúa Trời là vô ích," và đó cũng là bối cảnh cho Rô-ma chương 9-11. Ba chương này được viết để chứng minh trường hợp này. Để cuối cùng, Phao-lô đạt đến lời tuyên bố đầy ấn tượng trong 11:26: "Cả dân tộc Ít-ra-ên sẽ được cứu!"

Tôi có yêu dân tộc Việt Nam như Phao-lô yêu người Do Thái không?

Lạy Chúa, xin dạy con yêu thương như Chúa yêu thương. Xin giúp con nhìn những người hư mất như Chúa nhìn họ. Nguyện một người nào đó được kéo đến với Chúa vì con yêu thương và quan tâm đến người ấy.

(c) 2024 svtk.net