Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Mục Đích của Sự Lựa Chọn

Rô-ma 9:6b-18

"Ta sẽ làm ơn cho kẻ ta làm ơn, ta sẽ thương xót kẻ ta thương xót" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô bênh vực cho sự lựa chọn của Đức Chúa Trời bằng cách nào? Tại sao Đức Chúa Trời vẫn công bình trong sự lựa chọn của Ngài? Bạn đã thấy sự thương xót của Đức Chúa Trời trong thế gian này như thế nào?

Phao-lô bắt đầu bênh vực lời Đức Chúa Trời bằng cách nhìn vào lời hứa của giao ước. Quan điểm tiêu chuẩn của người Do Thái là: "Chúng tôi là con cháu Áp-ra-ham, vì vậy Đức Chúa Trời đã cam kết cứu Ít-ra-ên!" Nhưng giống như Giăng Báp-tít (Ma-thi-ơ 3:9) và chính Chúa Giê-xu (Giăng 8:39-44), Phao-lô nói, "Không nhất thiết như vậy!"

Đức Chúa Trời phân biệt giữa Y-sác và Ích-ma-ên (câu 7, Sáng-thế Ký 21:12), và chỉ Y-sác trở thành người được hưởng giao ước. Sau đó, càng kỳ lạ hơn, Đức Chúa Trời phân biệt giữa Gia-cốp và Ê-sau (câu 10-13), và chỉ Gia-cốp trở thành "con của lời hứa." Điểm mà Phao-lô muốn nói là Đức Chúa Trời vẫn làm cùng một điều ấy trong Ít-ra-ên, để không phải tất cả người Do Thái (con cháu thuộc thể của Áp-ra-ham) đều là "con cái của lời hứa," nghĩa là, được định để nhận sự cứu rỗi được hứa bởi giao ước.

Nhưng điều này há không công bằng sao? Làm thế nào Đức Chúa Trời hứa là Đức Chúa Trời của mọi con cháu Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 17:7), lại rút ơn phước Ngài khỏi một số người? Câu trả lời của Phao-lô là quay sang câu chuyện "con bò vàng" nổi tiếng, ông ám chỉ bằng cách trích Xuất Ê-díp-tô Ký 33:19 trong câu 15, nơi Đức Chúa Trời sắp hủy diệt cả dân tộc Ít-ra-ên, nhưng Môi-se cầu thay và Đức Chúa Trời hứa thương xót: tuy nhiên, không phải là một sự thương xót bao trùm, không phân biệt. Sự thương xót như đã tỏ ra cho Pha-ra-ôn (câu 17, 18), người mà Đức Chúa Trời "để

còn sống" (Xuất Ê-díp-tô Ký 9:15, 16, được trích trong câu 17) để Ngài có thể cứu Ít-ra-ên khỏi Ai Cập. Phao-lô hàm ý rằng một số người Ít-ra-ên đã bị "làm cứng lòng" như Pha-ra-ôn. Ông sẽ nói điều này một cách rõ ràng trong 11:7, 25. Ê-sau là một tội nhân nổi tiếng trong suy nghĩ của người Do Thái: một kẻ bội đạo và một kẻ gian dâm, kẻ chứng minh cho sự công bình của Đức Chúa Trời khi Ngài loại bỏ hắn. Nhưng Phao-lô nói nếu Đức Chúa Trời đã không quyết định bày tỏ sự thương xót cho một số người thì cả dân tộc sẽ cùng chung số phận với Ê-sau (và Pha-ra-ôn).

Trong ân sủng của Chúa tôi được chọn, tôi sống thế nào với sự được chọn này?

Lạy Chúa, nhờ sự thương xót của Chúa, mặc dù không xứng đáng, con được làm con của Đức Chúa Trời, và đã trở thành kẻ kế tự sự sống đời đời. Xin giúp con bày tỏ sự thương xót của Chúa cho những người mà Chúa đến để cứu họ.

(c) 2024 svtk.net