Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giảng Phúc Âm

Rô-ma 10:14-21

"Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dạy mỗi Cơ Đốc nhân phải làm gì đối với Phúc Âm? Hai phản ứng có thể có nơi người nghe giảng Phúc Âm là gì? Giống như Phao-lô, bạn có lòng mong muốn thiết tha để chia sẻ Phúc Âm của Đức Chúa Trời với người khác không?

Sau khi bày tỏ sự thống nhất của luật pháp và Phúc Âm, Phao-lô bước đến bước kế tiếp để cho thấy sự cần thiết của việc truyền giảng Phúc Âm. Hãy so sánh 9:30, 31 với 10:20, 21: ngay ở chỗ bắt đầu và chỗ cuối của Rô-ma 9-11, ông đối chiếu ơn phước không ngờ của Dân Ngoại với sự nổi loạn của người Ít-ra-ên, vì vậy cho thấy mối quan tâm của ông trong suốt phần này.

Nếu Phúc Âm dành cho mọi người (10:12, 13) thì mọi người phải nghe - dù họ tin hay không. Một lần nữa Phao-lô khẳng định sự thống nhất của luật pháp và Phúc Âm bằng cách chỉ vào một lời Tiên tri của Ê-sai hướng về việc giảng Phúc Âm, được một số người hoan nghinh ("xinh đẹp là dường nào!") nhưng bị từ chối bởi một số khác ("Ai tin?" Ê-sai 52:7; 53:1). Chức vụ của ông ứng nghiệm lời tiên tri này! Cả người Do Thái lẫn một số Cơ Đốc nhân gốc Do Thái đều phản đối sự cứu rỗi vô điều kiện mà Phao-lô giảng cho dân ngoại (Công-vụ các Sứ-đồ 21:17-36), nhưng Phao-lô thấy điều đó ứng nghiệm không những ở Ê-sai, nhưng đặc biệt hơn ứng nghiệm nơi Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:21, mà ông trích dẫn trong câu 19.

Phục-truyền Luật-lệ Ký 32 là một chương rất ý nghĩa, "Bài Ca của Môi-se" thường được trích dẫn trong Tân Ước vì nó là một "Bài ca của sự làm chứng" được viết nên để làm chứng nghịch lại dân Ít-ra-ên vào những lúc họ nổi loạn cùng Chúa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:28-30; 32:44-47). Phục Truyền 32:21 nói rằng, nếu Ít-ra-ên nổi loạn, thì phản ứng đầu tiên của Đức Chúa Trời sẽ là cố thúc đẩy họ ăn năn bằng cách đổ ơn phước trên "một nước ngu dại." Phao-lô tin rằng điều này đang xảy ra qua công tác truyền giáo cho người Ngoại Bang của ông! Qua sự cứu rỗi của Dân Ngoại, Đức Chúa Trời đang kêu gọi người Ít-ra-ên, và vẫn giang tay Ngài ra cho họ (câu 21). Phục-truyền Luật-lệ Ký 32 đáng phải giúp dân Ít-ra-ên "biết" (Rô-ma 10:19) những gì Đức Chúa Trời đang làm. Nhưng họ có chịu đáp lại không? Lòng mong muốn thiết tha của Phao-lô chiếu sáng qua phân đoạn này.

Tôi tự chuẩn bị những gì để chia sẻ Phúc Âm cho người khác?

Lạy Chúa, xin dẫn con đến một linh hồn đang ở trong tội lỗi, xin ban cho con quyền năng và tình yêu để chinh phục linh hồn đó cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net