Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Bị Treo Trên Cây Mộc Hình của Mình

Ê-xơ-tê 7:1-8:17

"Vua cởi chiếc nhẫn mà người đã lấy nơi Ha-man và ban cho Mạc-đô-chê. Bà Ê-xơ-tê đặt Mạc-đô-chê trên nhà Ha-man" (Ê-xơ-tê 8:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Đức Chúa Trời đã dùng Ê-xơ-tê để cứu người Do Thái? Điều gì đã xảy ra cho Mạc-đô-chê? Bạn có trung tín với Đức Chúa Trời trong mọi chi tiết nhỏ nhặt của đời sống hằng ngày không?

Đức Chúa Trời hành động cho những ai trông đợi Ngài (Ê-sai 40:31; Ca Thương 3:25, 26). Ê-xơ-tê đã liều mạng khi bà vào yết kiến nhà vua, khi bà kêu nài cho mình và dân tộc mình thì bà thấy sự thạnh nộ của nhà vua giáng trên Ha-man. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng Chúa có một cái nhìn rất nghiêm túc đối với mọi sự tấn công trên con dân Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8-16; Dân-số Ký 16:1-5, 29, 30).

Kinh Thánh cho thấy sự công bình trong cách Đức Chúa Trời đoán phạt điều ác, Ngài cho phép người ta rơi vào cái hố họ đã đào. Ha-man đã chuẩn bị một cây mộc hình cho Mạc-đô-chê; bây giờ hắn phải treo cổ trên chính cây mộc hình ấy (Đa-ni-ên 6:24). Không thỏa lòng với ân huệ của vua A-suê-ru ban cho, Ha-man đã tìm cách tiêu diệt một người vô tội và dân tộc của người ấy, là người không muốn tỏ sự tôn thờ đối với hắn. Đồng thời hắn đã để lộ tham vọng quá cao của hắn (6:7-9), một sự thật không qua được mắt của nhà vua.

Ha-man bị tiêu diệt, nhưng sắc lệnh tàn ác của hắn vẫn có hiệu lực, khiến Ê-xơ-tê phải kêu xin một sắc lệnh mới của nhà vua để hoá giải sắc lệnh trước. Vì điều ác mà chúng ta làm còn tiếp tục di hại nên chúng ta cần phải thận trọng kẻo những ảnh hưởng xấu vẫn tiếp tục tồn tại trong đời sống của chúng ta, hoặc trong sự thông công của chúng ta, dù tác giả các điều xấu ấy đã đền tội.

Thật quý hóa khi thấy phần thưởng dành cho một nhà ái quốc trung thành. Mạc-đô-chê đã không tìm kiếm điều gì cho chính mình, nhưng sẵn sàng bỏ sự sống mình để dân tộc mình được sống. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không mắc nợ ai, và A-suê-ru được chứng kiến (và tôn trọng) sự trung thành trong người bà con của Ê-xơ-tê. Y phục của nhà vua và vương miện đã thay cho bao gai và tro, nhưng Mạc-đô-chê sẽ thấy càng được phước hơn khi dân ngoại trở lại với Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham (câu 17).

Tôi có thận trọng sống mỗi ngày -- vì kết quả tốt, xấu trong cách tôi sống sẽ ảnh hưởng trên nhiều người quanh tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con thấy Chúa đang hành động trong mọi chi tiết của đời sống con và giúp con phục vụ Chúa một cách trung tín.

(c) 2024 svtk.net