Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Một Dịp Để Nhớ

Ê-xơ-tê 9:1-10:3

"Chẳng được bỏ bê ngày Phu-rim này khỏi giữa dân Giu-đa, và kỷ niệm nó chớ hề mất khỏi dòng dõi họ" (9:28b)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Đức Chúa Trời đã thi hành sự bảo vệ của Ngài cho người Do Thái? Họ đã kỷ niệm về sự cứu rỗi của Ngài bằng cách nào? Bạn kỷ niệm về sự cứu chuộc nhận được qua Chúa Giê-xu Christ thế nào?

Một sự thật đáng buồn là luôn luôn có những người mang ác ý đối với gia đình đức tin, ấy là những người tìm cách để làm hại chúng ta (9:2). Một trong những chủ đề được lặp đi lặp lại của Kinh Thánh là những người có khuynh hướng ấy cuối cùng sẽ bị hình phạt nếu họ không chịu ăn năn. Về phần của chúng ta, chúng ta không nên lấy ác trả ác, nhưng nên chứng tỏ sự khiêm nhường và ân sủng (I Phi-e-rơ 3:9).

Sống trong một thời đại khác, dân tộc của Ê-xơ-tê được kêu gọi để tự vệ chống lại chiến dịch của Ha-man nhằm tiêu diệt người Ít-ra-ên. Sự kháng cự của người Do Thái có thể thất bại nếu không có sự giúp đỡ từ các quan đầu tỉnh vì họ biết rõ ảnh hưởng to lớn của Mạc-đô-chê tại triều đình (câu 4). Yêu cầu của Ê-xơ-tê để được thêm một ngày chiến đấu, cùng với việc treo cổ các con trai của Ha-man một cách công khai, đã được lập ra để dẹp sạch mọi mầm mống của chủ nghĩa bài Do Thái.

Điểm nhấn mạnh cuối cùng của sách này là sự thiết lập Lễ Phu-rim, để đánh dấu cuộc giải phóng dân Do Thái. Rất cần giữ lễ này vì khuôn mẫu thờ phượng của người Do Thái trong Cựu Ước được xây dựng xung quanh việc giữ lễ hằng năm. Việc giữ lễ theo lịch tôn giáo không ràng buộc đối với Cơ Đốc nhân, nhưng chúng ta cần học từ việc đặt ưu tiên trên Lễ Phu-rim để những chân lý trọng yếu của đức tin chúng ta như sự giải cứu, không bao giờ được tách xa khỏi tâm trí của chúng ta. Mỗi ngày chúng ta nên tạ ơn Chúa về sự thương xót của Ngài, nếu không có sự thương xót đó thì có thể chẳng bao giờ chúng ta được cứu khỏi hình phạt và hậu quả của tội lỗi. Và chúng ta nên biệt riêng thì giờ để suy gẫm sâu xa hơn về chân lý này để chúng ta có thể dâng hiến đời sống của chúng ta trọn vẹn và cụ thể hơn cho sự phục vụ Chúa nhân từ của chúng ta (Rô-ma 12:1, 2). Dù cho mọi sự có thể tối tăm như thế nào, Đức Chúa Trời vẫn có thể biến sự tối tăm thành ánh sáng và than vãn thành vui mừng (Thi-thiên 113:5-9; II Cô-rinh-tô 1:8-10).

Sau những lúc Chúa biến tối tăm trong đời sống tôi ra ánh sáng, tôi có nhớ cảm tạ Chúa không?

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa về sự cứu rỗi Chúa đã ban cho con trong Đức Chúa Giê-xu Christ.

(c) 2024 svtk.net