Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ca Ngợi Chân Thần

Thi-thiên 135

"Ha-lê-lu-gia! Hãy ngợi khen danh Đức Giê-hô-va! Hỡi các tôi tớ Đức Giê-hô-va, là kẻ đứng trong nhà Đức Giê-hô-va, tại hành lang của nhà Đức Chúa Trời chúng ta, hãy ngợi khen Ngài!" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: "Ha-lê-lu-gia" có nghĩa gì? Thi-thiên này cho thấy đặc tính nào của Chúa? Tại sao tác giả ca ngợi Chúa? Tại sao bạn ca ngợi Chúa?

Thi-thiên 135 là tổng hợp một số các bài thơ kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa, vì Chúa là Đấng cao cả và quyền năng. Bài thơ gồm ba phần chính:

Lời kêu gọi ca ngợi (câu 1-4). Chữ "Ha-lê-lu-gia" có nghĩa là: "Hãy ca ngợi Chúa!" Tác giả kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa, đặc biệt là "các tôi tớ của Đức Giê-hô-va" và những "người đứng trong nhà Đức Giê-hô-va." Đây là những từ dùng để chỉ những người phục vụ Chúa trong đền thờ ngày xưa. Ba lý do khiến tác giả kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa là:

Vì Chúa là Đấng Nhân Từ, Thiện Hảo (câu 3a).

Vì đó là điều vui mừng (câu 3b).

Vì Chúa đã lựa chọn con dân Chúa (câu 4).

Ngày nay, chúng ta cũng phải ca ngợi Chúa vì những lý do tương tự: Chúa đã chọn chúng ta làm con của Chúa, Chúa là Đấng Nhân Từ và khi ca ngợi Chúa chúng ta sẽ được hưởng niềm vui thật.

Đặc tính của Chúa (câu 5-14). Qua những điều tác giả mô tả, chúng ta biết được đặc tính của Chúa như sau:

Chúa là Đấng Tối cao (câu 5).

Chúa là Đấng Quyền Uy (câu 6, 7).

Chúa giải thoát con dân Ngài và ban cho họ Đất Hứa (câu 8-12).

Chúa không thay đổi (câu 13).

Chúa xét xử công minh (câu 14).

Đặc ân của người theo Chúa (câu 16-21). Chúng ta biết rõ đặc ân của người tin Chúa khi so sánh với những người thờ hình tượng (câu 15-18). Vì Đấng chúng ta tôn thờ là Đức Chúa Trời quyền uy, khác hẳn các hình tượng vô tri, nên chúng ta cần dâng lên Chúa lời ca ngợi và suy tôn. Tác giả kêu gọi đồng bào của ông ca ngợi Chúa: "Hỡi nhà Ít-ra-ên, hãy chúc tụng Đức Giê-hô-va!" (câu 19a). Tác giả cũng nói về "nhà A-rôn" và "nhà Lê-vi" (câu 19b, 20a). Đây là gia đình và chi tộc lo về việc tế lễ. Cuối cùng ông nói: "Hỡi các người kính sợ Đức Giê-hô-va, khá chúc tụng Đức Giê-hô-va!" (câu 20b). Như vậy, tất cả những ai biết Chúa là Đấng quyền uy đều phải ca ngợi Chúa. Chúng ta đã được Chúa lựa chọn, nên không thể tôn thờ sai lầm như những người thờ thần tượng.

Tôi có trọn lòng hướng về Chúa, tôn thờ Ngài không?

Cám ơn Chúa đã lựa chọn và kêu gọi con làm con của Chúa. Xin cho con một lòng kính yêu Chúa và phục vụ Ngài thay vì chạy theo những thần tượng hư không.

(c) 2024 svtk.net