Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chúa Cao Cả

Thi-thiên 138

"Dầu Đức Giê-hô-va cao cả thì cũng đoái đến những người hèn hạ, còn kẻ kiêu ngạo, Ngài nhận biết từ xa" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đối diện với những đối tượng đáng sợ nào? Dù vậy, tác giả nhận biết thế nào về Chúa? Sự nhận biết đó giúp gì cho tác giả? Cho bạn?

Thi-thiên 138 là bài thơ bày tỏ lòng tin cậy trọn vẹn nơi Thiên Chúa. Tác giả cho biết chung quanh ông có ba đối tượng đáng sợ, đó là các thần (câu 1), các vua (câu 4), và kẻ thù (câu 7); tuy nhiên Chúa vẫn là Đấng Cao Cả và có uy quyền hơn cả. Trong đời sống hằng ngày, chúng ta cũng phải đối diện với những điều tương tự: các thần tượng mà bao nhiêu người chung quanh đang tôn thờ, các thế lực chính trị cũng như những người, những khuynh hướng tội lỗi đang lấn át chúng ta. Tuy nhiên, tác giả Thi-thiên cho biết, nếu nhờ vào Chúa, chúng ta có thể vượt lên trên tất cả.

Chúa cao hơn các thần (câu 1-3). Tác giả ca ngợi Chúa và cảm tạ Ngài "trước mặt các thần" vì Chúa đáp lại lời ông cầu xin (câu 3). Các câu này hàm ý rằng không một vị thần nào có thể giải cứu ông, chỉ một mình Chúa đáp lời ông, vì vậy ông ca ngợi Chúa trước mặt các vị thần, để các thần ấy thấy rằng chỉ một mình Chúa có thể cứu ông. Tác giả cũng nói: "Chúa đã làm cho Lời Chúa được tôn cao hơn cả danh thinh Chúa" (câu 2b), câu này nghĩa là: xưa nay người ta đều biết đến danh của Chúa, nhưng bây giờ qua chính tiếng phán của Ngài, người ta mới biết Chúa rõ ràng hơn. Chúa trả lời cầu nguyện của tác giả và câu trả lời đó giúp người chung quanh thấy rõ quyền năng Ngài. Bạn có kinh nghiệm việc Chúa đáp lời cầu nguyện như tác giả đã kinh nghiệm chưa? Mỗi khi được Chúa đáp lời như vậy, bạn có cảm tạ và ca ngợi Chúa không? Việc Chúa đáp lời cầu nguyện có giúp bạn thấy rằng Chúa của chúng ta là Đấng vĩ đại, cao cả hơn các đối tượng mà người ta đang tôn thờ không? Ngày nay chúng ta không đi theo những thần tượng như người xưa, nhưng có thể chúng ta nương cậy vào những phương tiện và cố gắng của con người mà quên đi quyền năng của Chúa. Chúng ta cần sống thế nào để minh chứng cho mọi người thấy rằng chỉ một mình Chúa là Đấng cao cả, vĩ đại và chỉ một mình Ngài đáp lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là cách chúng ta "ngợi khen Chúa trước mặt các thần."

Chúa cao hơn các vua (câu 4-6). Việc Chúa đáp lời cầu nguyện của tác giả chẳng những làm cho các vị thần phải nể phục Chúa nhưng cũng giúp các vua chúa của trần gian, nghĩa là các thế lực chính trị và những người đang cầm quyền trên thế giới ý thức về quyền uy của Chúa. Dù Chúa là Đấng đầy quyền uy nhưng Ngài không ở xa chúng ta: Chúa "đoái đến những người hèn hạ" (câu 6a). Người mà Chúa xa lánh là "người kiêu ngạo," tức là những người không cần đến Chúa. Ý tưởng này an ủi chúng ta thật nhiều vì biết rằng Chúa là Đấng Cao Cả, nhưng luôn luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta. Chỉ những người không cần đến Chúa mới bị Chúa khước từ.

Chúa mạnh hơn kẻ thù (câu 7, 8). Một lần nữa, tác giả bày tỏ lòng trông cậy trọn vẹn nơi Chúa. Ông biết rằng đời sống sẽ còn đầy gian nan, kẻ thù sẽ còn tìm cách hại ông, nhưng ông tin chắc rằng Chúa sẽ tiếp tục bảo vệ ông (câu 7). Đời sống chúng ta hôm nay cũng vậy, luôn luôn có những khó khăn, thách thức chúng ta phải đương đầu mỗi ngày. Kẻ thù của chúng ta có thể là những tật hư, thói xấu; những điều chúng ta muốn vứt bỏ nhưng không vứt bỏ được. Hãy nhớ rằng chỉ một mình Chúa có thể giúp chúng ta sống vượt lên trên những điều đó. Câu 8 là lời hứa dành cho tất cả chúng ta: "Đức Giê-hô-va sẽ làm xong việc thuộc về tôi." Câu này nghĩa là những điều Chúa đã định trên đời sống tác giả sẽ thành sự thật. Ông là người của Chúa, "công việc của tay Chúa," chắc chắn sẽ không bị bỏ rơi vì "sự nhân từ Ngài còn đến đời đời." Mỗi khi thất vọng, nản lòng, bạn hãy nhớ đến lời hứa quý báu này. Chúa sẽ hoàn thành công tác của Ngài trên đời sống mỗi chúng ta, Chúa không bỏ dở công việc của Chúa bao giờ, vì vậy chúng ta cũng không nên bỏ cuộc trên đường theo Chúa.

Câu nào trong Thi-thiên này khích lệ, an ủi tôi luôn vững tin nơi Chúa?

Cám ơn Chúa là Đấng Cao Cả đã đoái thương con là người hèn hạ. Con xin dâng lên Chúa lời ca ngợi và cảm tạ vì ngoài Chúa ra, không ai có thể cứu con. Xin giúp con theo Chúa đến cùng vì biết Chúa sẽ hoàn tất những điều Chúa đã dự định cho đời sống con.

(c) 2024 svtk.net