Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Ngợi Khen Nâng Đỡ Tôi

Ê-sai 40:12-31

"Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn sẽ trả lời những câu hỏi trong câu 13, 14 như thế nào? Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời ảnh hưởng đến sự phàn nàn của chúng ta (câu 27) như thế nào? Điều gì đang đè nặng bạn đến nỗi ảnh hưởng đến sự tin kính của bạn? Đức Chúa Trời làm mới lại sức lực bạn như thế nào?

Phần này của sách Ê-sai là thi ca - văn xuôi không đáp ứng nhu cầu. Và quan trọng hơn hết, nó là một lời tiên tri đầy khích lệ cho những kẻ bị ngã lòng. Ê-sai có một chức vụ dành cho những ai thất bại của Đức Chúa Trời - chắc chắn thất bại trong chính trị, nhưng cũng thất bại trong lòng nữa. Đó là một lời tiên tri tiếp tục phán với những người ngã lòng ngày nay.

Đối với một dân tộc nhận được quyền cai trị trên Đất Hứa sau khi rời khỏi Ai Cập, thì đánh mất sự tự do chính trị là một tổn hại về mặt thuộc linh cũng như về mặt xã hội. Trong lưu đày, họ không chỉ nhớ quê hương; họ biết rằng với tư cách là con dân Đức Chúa Trời họ chỉ là một cái bóng của chính họ ngày trước. Họ cảm thấy bị áp bức bởi các thần của Ba-by-lôn. Dân của các thần ấy đã đánh bại dân của Chúa.

Phản ứng của Ê-sai là ngợi khen cũng như là lý luận. Đối với Đấng Tạo Hóa và Đấng Cai Quản thế giới này, sức mạnh của các quốc gia không có gì là to lớn - ngay cả sức mạnh của Ba-by-lôn, trung tâm của sự thờ lạy ngôi sao (so sánh câu 25, 26). Ê-sai mời gọi các thính giả của ông cùng tham gia với ông trong sự ngợi khen Chúa, và sự dâng lời ngợi khen này cho phép ông phục vụ sự mệt mỏi của họ. Ông biết rằng chỉ sự hiểu biết mà thôi không giải cứu được những kẻ ngã lòng.

Ai trong chúng ta đã từng là Cơ Đốc nhân trong nhiều năm, lắm khi đời sống chúng ta giống cái bóng của chính mình ngày trước. Chúng ta cần sự thay đổi - dù là cuộc lưu đày cũng sẽ thay đổi mức độ tin kính. Chúng ta cảm thấy bị sự bất năng đè nặng không thể nhen lại sự hăng hái thuộc linh của mình. Nếu đó là tâm trạng của bạn, hãy cầu xin một sức sống mới, sự ngợi khen mới để kinh nghiệm những lời tiên tri này và từ đó hưởng lấy những lời hứa dành cho bạn.

Đời sống hằng ngày của tôi thế nào? Cất cánh bay cao như chim ưng? Chạy không mệt nhọc? Đi không mòn mỏi?

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa về sức lực mà Chúa cung cấp cho con bất cứ khi nào con đặt hy vọng trong Chúa.

(c) 2024 svtk.net