Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Phương Tiện Mới

Ê-sai 41:1-16

"Ấy là chính ta, Đức Giê-hô-va, là đầu tiên, mà cũng sẽ ở với cuối cùng" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữa tình trạng hỗn độn và kinh hãi của dân Chúa, Ngài nhắc họ điều gì (câu 4)? Tại sao chúng ta không nên "sợ" (câu 10)? Bạn mong đợi sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời như thế nào? Đó có phải là cách Chúa muốn không?

Bây giờ Ê-sai bắt đầu gợi lên phương tiện mà Đức Chúa Trời sẽ dùng để ban sức lực và giải cứu dân Ngài - một phương tiện mà những phu tù cần một ít thời gian để làm quen với. Họ biết Đức Chúa Trời đã hành động trong lịch sử qua dân Ngài để cứu họ và giáng sự đoán phạt trên những nước hung bạo và không công bình. Xưa kia những tiên tri Do Thái đã từng tuyên bố rằng vì sự vô tín của họ, Đức Chúa Trời chấm dứt sự nâng đỡ của Ngài và cho phép các nước khác chinh phục họ. Nhưng liệu Đức Chúa Trời có thể làm gì, khi dân Ngài bị bất năng, "công cụ chủ yếu" của Ngài bị hư hại?

Lời đáp lại của Ê-sai làm sửng sốt. Không có dân chủ trong thế giới thời xưa. Khi các dân tộc bị chinh phục, thì người ta tin rằng các thần của họ không còn mạnh đủ để bảo vệ họ; sự trung thành của họ chuyển sang cho các thần của những kẻ chinh phục họ. Sự chiến thắng là về mặt thuộc linh cũng như về mặt chính trị. Trong một bối cảnh như thế, Ê-sai tuyên bố rằng vua của một nước khác, kẻ thờ lạy một thần khác, sẽ trở thành công cụ của Đức Chúa Trời để làm mới lại những mục đích của Ngài đối với dân Ngài. Ngài sẽ dùng một dân ngoại để chiến đấu cuộc chiến của Ngài. Với một công cụ chính trị mới trong tay, Ngài sẽ bắt đầu tạo lập một vai trò mới cho dân riêng của Ngài.

Thông thường dân Đức Chúa Trời dễ cảm thấy mất tinh thần khi họ nghĩ trong tình trạng của họ, Đức Chúa Trời không có chỗ nào để hành độngï; và dường như trong quá khứ Đức Chúa Trời cũng đã bị bế tắc. Nhưng Đức Chúa Trời có những cách khác để hành động - đôi khi là những cách khiến chúng ta gặp khó khăn về niềm tin như Ê-sai đã khiến những kẻ nghe ông gặp phải (so sánh Công-vụ các Sứ-đồ 10:9-16). Nhưng sự việc không thể xảy ra không thể nói là Đức Chúa Trời trở thành bất năng trong thế giới của Ngài!

Qua các câu 8-10 tôi thấy được chỗ của tôi trước mắt Chúa thế nào?

Lạy Chúa, xin mở trí con để con thấy Chúa đang hành động bằng những cách mới mẻ.

(c) 2024 svtk.net