Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đức Chúa Trời Là Tất Cả

Ê-sai 41:17-29

"Ta sẽ khiến sông chảy ra trên đỉnh núi trọi, và suối trào lên giữa trũng. Ta sẽ biến sa mạc thành ao, và đất khô thành nguồn nước" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hứa làm gì? Thái độ của Đức Chúa Trời đối với hình tượng là gì? Bạn có thể công nhận quyền lực của các lực lượng ác không? Cách nào chống trả lại quyền lực ác đó?

Làm thế nào Đức Chúa Trời có thể dùng một dân tộc của một thần khác để hoàn thành mục đích của Ngài? Câu trả lời của Ê-sai thật đơn giản. Những thần khác này, được các nước thờ lạy như những hình tượng, thật ra không thực hữu. Các thần ấy không phải là những thần xấu và làm những điều xấu: họ không phải là thần và không làm được gì cả (câu 23, 24). Họ không có quyền năng, không có sự hiểu biết.

Nhưng có phải là các thần Ba-by-lôn thật sự không làm được gì không? Cuối cùng thì dân của họ đã chiến thắng. Ê-sai tập trung vào vấn đề sự hiểu biết về tương lai (câu 22). Ê-sai nhấn mạnh điểm khác nhau giữa sự may rủi và sự vận dụng quyền năng là khả năng nói trước những sự việc sẽ xảy ra. Nói tiên tri là tuyên bố những gì Đức Chúa Trời đã bắt tay hành động, hay những gì Đức Chúa Trời hứa Ngài sẽ làm thành, bằng phương tiện siêu nhiên nếu cần. Đức Chúa Trời biết tương lai vì Ngài khiến nó xảy ra. Không có ai khác có thể làm được việc này - không có thần nào khác. Giáo lý "độc thần thuần túy" này chưa bao giờ được tuyên bố thẳng thắn như thế cho con dân Đức Chúa Trời trước đây. Họ đã từng tỏ lòng tin tưởng vào các thần của các nước khác, trong khi họ tin rằng Đức Giê-hô-va là Đấng giải cứu quyền năng của họ. Tình trạng mới của họ đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Ngày nay chúng ta cần được nhắc nhở về cách nhìn này. Chúng ta biết rằng chỉ có một Đức Chúa Trời, nhưng đôi khi thái độ, cách sống của chúng ta nói lên sự xem trọng thế lực của Người Ác. Chúng ta hành động dường như Đức Chúa Trời bị ép buộc phải chấp nhận sự tấn tới của điều ác trong thế giới của chúng ta. Điều ác dường như có quyền lực đến nỗi cần phải lấy can đảm mới lật tẩy được nó. Khi chúng ta do dự không nhạo báng ma quỉ, là chúng ta đã dành cho nó quá nhiều lòng tin.

Tôi cần có thái độ nào trong thế giới mà quyền lực ma quỷ luôn vây lấy tôi?

Lạy Chúa, xin ban cho con lòng can đảm để tin cậy quyền năng của Chúa trên kẻ ác.

(c) 2024 svtk.net