Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đức Chúa Trời Không Hề Bị Khinh Dể

Công-vụ các Sứ-đồ 12:19b-25

"Liền lúc đó, có thiên sứ của Chúa đánh vua Hê-rốt, bởi cớ chẳng nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân chúng thành Ty-rơ và Si-đôn muốn gặp vua Hê-rốt? Điều gì gây ra cái chết của ông ta? Bạn trung tín như thế nào trong sự cầu nguyện cho các quan chức chính phủ?

Bản ký thuật của Lu-ca nhắc nhở chúng ta rằng, bên cạnh sự tăng trưởng đáng chú ý của Hội Thánh, có những kẻ chống đối Hội Thánh và chống đối Đức Chúa Trời. Trong suốt cả lịch sử và ngay thời của chúng ta cũng có những kẻ tưởng rằng họï đang nắm quyền kiểm soát, chứ không phải Đức Chúa Trời; họ tưởng rằng họ có quyền quyết định và nắm giữ quyền lực.

Hê-rốt đầy lòng tự tôn. Tại Sê-sa-rê, có lẽ có tổ chức cuộc thi đấu hầu tỏ lòng kính trọng hoàng đế, ông ta mặc hoàng bào, ngồi trên ngai và sung sướng nghe lời nịnh hót của dân chúng: "Ấy là tiếng của một thần" (câu 22).

Lu-ca nêu hai chủ đề quan trọng trong các câu này nhằm đưa ra sự trái ngược mà chúng ta sẽ gặp trong suốt cả sách. Ấy là sự chết của một vị vua chống lại các mục đích của Đức Chúa Trời, và sự tăng trưởng của Hội Thánh mặc dù có sự chống đối, bách hại.

Hê-rốt tìm cách để chiếm lấy sự tôn trọng và vinh hiển vốn thuộc về Đức Chúa Trời. Ngày nay thế giới của chúng ta đầy dẫy những con người đánh giá cao về chính mình và xem thường Đức Chúa Trời. Trong sự việc này Lu-ca cho chúng ta thấy đó là một lỗi lầm lớn dường nào. Cả cộng đồng Cơ Đốc nhỏ nhoi và tầm thường có thể hăng hái lên vì Đức Chúa Trời không thể bị khinh dể; sự chống đối một ngày nào đó sẽ bị làm cho câm lặng. Trong khi đó, mặc dù họ phải chịu bắt bớ, Lu-ca cẩn thận lưu ý mặt kia của câu chuyện: "đạo Đức Chúa Trời tràn thêm ra" (câu 24; cũng xem II Tê-sa-lô-ni-ca 3:1). Cơ Đốc nhân trên toàn thế giới có thể biết chắc rằng dù cho các thế lực kiêu căng của thời đại này có tự xưng là gì đi nữa và dù cho họ có đưa chúng ta vào sự đau khổ nào đi nữa, các ngày của họ đã được đếm hết rồi. "Nhưng lời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời!" (Ê-sai 40:8b). Các vua chúa của thế gian có thể có vẻ bất khả chiến bại, nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời.

Tôi có cái nhìn nào khi nhìn vào hiện tình Hội Thánh, xã hội ngày nay? Điều tôi cần làm trong hoàn cảnh này là gì?

Lạy Chúa, xin đặt gánh nặng vào lòng con để cầu nguyện cho những người lãnh đạo của đất nước con.

(c) 2024 svtk.net