Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tôi Đã Sẵn Sàng Chưa?

Lê-vi Ký 25:1-24

"Hãy truyền cho người Ít-ra-ên rằng: Khi các ngươi đã vào xứ ta sẽ ban cho rồi, thì đất phải nghỉ, giữ một lễ Sa-bát cho Đức Giê-hô-va" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đất" phải được giữ "một lễ sa-bát cho Đức Giê-hô-va" như thế nào? Năm thứ năm mươi phải được cử hành như thế nào? Bạn có dành quá nhiều thì giờ và năng lực để tạo lập cơ nghiệp cho đời này và không đủ thời giờ để giúp đỡ những người thiếu thốn hay không?

Các chủ đề về năm Sa-bát và năm Hân Hỉ đã ảnh hưởng đáng kể trong sự suy nghĩ của cả người Do Thái lẫn Cơ Đốc nhân, nhưng hầu như không được đề cập đến trong Kinh Thánh ngoài các chương này.

Chủ đề đầu tiên, năm Sa-bát dành cho đất đai, khuyến khích một việc làm tốt về mặt nông nghiệp và sinh thái, bao gồm việc săn sóc đất đai mà Đức Chúa Trời giao phó và học tập tin cậy nơi Ngài để Ngài cung cấp cho nhu cầu của chúng ta. Đó là một lễ kỷ niệm bảy năm một lần về sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời đối với "lương thực trong năm Sa-bát" của dân chúng.

Chủ đề thứ hai, năm Hân Hỉ, có liên hệ đến sự quan tâm cá nhân đối với những kẻ thiếu thốn trong cộng đồng, đến sự công bằng xã hội và sự quan tâm đến cá nhân, đến gia tộc rộng lớn hơn và cộng đồng. Nó liên quan đến sự tự do cho những người nghèo, vì nhiều lý do khác nhau, đã mắc nợ nần. Nó có liên quan đến sự duy trì một thế quân bình trong tài nguyên (trong thời ấy, chủ yếu là đất đai) để ngăn ngừa một số ít người làm chủ vĩnh viễn một thứ gì đó khiến họ có thế lực kinh tế không công bằng. Nó nhằm nhắc nhở dân chúng rằng mọi thứ họ có - và tất cả những gì họ cần - đều đến từ nơi Chúa.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà nhiều gia đình trên đất này và nhiều nước trong thế giới thứ ba đang bị xâu xé bởi một món nợ mà dường như không có lối thoát. Chúng ta, giống như người Ít-ra-ên ở đây, rất cần một thứ cơ cấu nào đó để có thể tránh được nợ nần và khuyến khích được các nguyên tắc về phát huy sáng kiến và phục vụ. Chúng ta cũng cần được nhắc nhở rằng đất đai (thật ra là cả vũ trụ) thuộc về Chúa và chúng ta là những người quản lý và cũng là khách hành hương (câu 23).

Và chúng ta cũng có thể thấy một ý nghĩa về Đấng Mết-si-a và thời lai thế trong chủ đề về năm ban ơn của Đức Giê-hô-va (Ê-sai 61:1, 2).

Tôi có thể áp dụng thế nào về năm Sa-bát và năm Hân Hỉ trong đời sống tôi khi bên cạnh tôi còn nhiều người nghèo đói?

Lạy Chúa, xin giúp con nghe và đáp lại tiếng Chúa, cho con biết sống với người khác bằng sự nhân từ và công chính mà Chúa cho con.

(c) 2024 svtk.net