Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Cô Đơn

Thi-thiên 142

"Xin Chúa lắng nghe tiếng tôi vì tôi bị khốn khổ vô cùng" (câu 6a).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu nào nói lên nỗi cô đơn của tác giả? Dù cô đơn, tác giả có niềm hy vọng nào? Bạn có thường cảm thấy cô đơn? Bạn tìm được khích lệ, nâng đỡ nào qua Thi-thiên này?

Nỗi khổ của tác giả trong Thi-thiên này là cô đơn: "Chẳng có ai nhận biết tôi, tôi cũng không có nơi nào để nương náu mình, chẳng người nào hỏi thăm linh hồn tôi" (câu 4). Đa-vít làm bài thơ này khi ông đang ở trong một hang đá vì phải chạy trốn vua Sau-lơ (I Sa-mu-ên 22, 24). Tương tự như bối cảnh những bài thơ khác mà ông sáng tác trong thời gian này (Thi-thiên 34, 52, 54, 56, 57, 59, 63). Dù trong hoạn nạn, Đa-vít luôn nhớ đến Chúa và cầu xin ơn thương xót của Ngài.

Hai câu 1 và 2 cho thấy Đa-vít cầu xin thật tha thiết. Ông "cất tiếng kêu cầu, cất tiếng cầu khẩn, tuôn đổ sự than thở, bày tỏ sự gian nan." Có bao giờ bạn cầu nguyện với Chúa cách tha thiết như vậy không? Đọc những lời này, chúng ta được an ủi vì biết rằng không phải chỉ một mình chúng ta phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn, cần đến lời cầu xin tha thiết, mà nhiều người đi trước chúng ta cũng từng sống trong hoàn cảnh đó. Lời cầu nguyện này cũng cho thấy tác giả nương cậy trọn vẹn nơi Chúa, Ngài là cứu cánh của đời ông.

Câu 3 cho thấy Chúa là Đấng hiểu biết và thông cảm: "Khi tâm hồn nao sờn trong mình tôi thì Chúa đã biết nẻo đàng tôi." Mỗi khi cô đơn, tưởng chừng như không còn ai hiểu mình, chúng ta cần nhớ Chúa BIẾT tất cả.

Trong câu 7, ông xin Chúa "rút linh hồn khỏi ngục khám." Chữ "ngục khám" không chỉ về nhà tù theo nghĩa thông thường nhưng là nói về sự bao vây, săn đuổi của vua Sau-lơ. Nhiều lúc chúng ta được tự do nhưng sống cũng chẳng khác gì người đang ở tù. Chúng ta có thể bị những tật hư thói xấu, những lối sống tội lỗi của trần gian... làm chủ và điều khiển cuộc sống chúng ta. Chúng ta cần được Chúa giải thoát khỏi những điều đó để thật sự được tự do và sống cho Chúa.

Tôi đối diện với nỗi cô đơn thế nào? Ai biết tôi cô đơn?

Xin Chúa hãy rút linh hồn con khỏi ngục khám để con cảm tạ danh Chúa. Những người công bình sẽ vây quanh con bởi vì Chúa làm ơn cho con.

(c) 2024 svtk.net