Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúc Tụng Chúa

Thi-thiên 145

"Kính lạy Vua là Đức Chúa Trời tôi, tôi sẽ tôn cao Ngài, chúc tụng danh Ngài đến đời đời vô cùng. Hằng ngày tôi sẽ chúc tụng Chúa, ngợi khen danh Chúa đến đời đời vô cùng" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nhận biết Chúa thế nào và ca ngợi về điều gì? Nhận biết về Chúa của bạn có giống tác giả không? Bạn ca ngợi chúc tụng Chúa thế nào? Về điều gì?

Thi-thiên 145 là một bài thơ ca ngợi Chúa. Nhiều câu trong Thi-thiên này tương tự với các Thi-thiên chúng ta đã đọc trước đây. Trong câu đầu và câu cuối tác giả thầm nhủ chính mình và kêu gọi người ca ngợi Chúa. Ông ca ngợi Chúa vì:

Chúa vĩ đại (câu 3-7). Tính cách cao cả của Chúa được truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu này nhắc những bậc làm cha mẹ nên dạy cho con cái về những việc kỳ diệu Chúa đã làm để những thế hệ sau cũng biết được quyền năng vĩ đại của Ngài.

Chúa yêu thương (câu 8, 9). Chúa là Đâáng yêu thương vì Ngài: hay làm ơn, có lòng thương xót, chậm nóng giận, đầy sự nhân từ, làm lành cho muôn vật, đầy lòng từ bi. Nghĩ đến những điều đó chúng ta sẽ thêm lòng yêu kính Chúa và muốn ca ngợi Ngài.

Chúa cai trị (câu 10-13). Đa-vít cho biết nước Chúa vinh hiển, oai nghi và còn đến đời đời. Đây chính là hy vọng của chúng ta vì không chế độ nào ở đời có thể đem lại cho chúng ta hạnh phúc thật. Chúng ta trông mong được sống trong nước của Chúa và vì thế trong hiện tại chúng ta phải cố gắng sống đúng với tư cách là công dân của nước Ngài.

Chúa chăm sóc (câu 14-16). Chúa chăm sóc người lao khổ và mệt nhọc vì những gánh nặng ở đời ("sa ngã" và "cong khom"). Chúa cung cấp nhu cầu hằng ngày cho mọi người. Ý thức về sự chăm sóc của Chúa sẽ giúp chúng ta thêm lòng nhờ cậy Ngài, thay vì chán nản và nương cậy nơi tài sức của mình.

Chúa công bình (câu 17-20). Chúa là Đấng yêu thương nhưng không phải vì vậy Chúa làm ngơ trước tội ác. Chúa giải cứu người công chính nhưng sẽ hủy diệt những người làm ác. Ý thức Chúa là Đấng công bình, chúng ta sẽ không nản lòng khi thấy những bất công ở đời vì biết rằng đến đúng lúc, Chúa sẽ hình phạt những người làm ác. Riêng chúng ta, Chúa sẽ bảo vệ và giải cứu.

Tôi kinh nghiệm sự yêu thương, chăm sóc, cai trị của Chúa thế nào trong đời sống?

Cám ơn Chúa là Đấng vĩ đại, đầy tình thương, là Vua trên muôn vua. Cám ơn Chúa chăm sóc con mỗi ngày và đối xử công bình với mọi người. Xin giúp con hết lòng yêu kính Chúa và ca ngợi Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net