Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Dân Ngoại

Ma-thi-ơ 15:29-39

"Đức Chúa Giê-xu gọi môn đồ đến mà phán rằng: Ta thương xót đoàn dân này" (câu 32a).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu chuyện này xảy ra trong lãnh thổ nào? Điều ấy có ý nghĩa gì? Bạn có là một "gương mẫu" về tình yêu và sự thương xót của Chúa Giê-xu cho mọi người, không phân biệt chủng tộc và văn hóa không? Đức Chúa Trời có đang kêu gọi bạn trở thành "gương mẫu của Chúa Giê-xu" cho một ai đó ở bên ngoài văn hóa và chủng tộc của bạn không?

Khi đọc câu chuyện này, có lẽ bạn thắc mắc, tại sao Ma-thi-ơ lại thuật cùng một câu chuyện hay một câu chuyện tương tự hai lần. Có lẽ có nhiều lý do khác nhau. Chúa Giê-xu hiện đang ở trong lãnh thổ ngoại bang thuộc phía đông của biển Ga-li-lê. Phải chăng sự lặp lại là cố ý để cho thấy rằng bữa tiệc dành cho dân ngoại cũng như bữa tiệc cho người Do Thái. Ma-thi-ơ cẩn thận giới thiệu câu chuyện bằng những phép lạ chữa bệnh (cách chọn lựa ngôn ngữ của ông để gợi lại những lời tiên tri Cựu Ước như Đấng Mết-si-a chẳng những chữa lành cho người đau mà cũng làm no lòng người đói bằng các thức ngon - Ê-sai 25:6), người Do Thái trước tiên, rồi đến người Ngoại Bang. Động cơ Chúa làm phép lạ này vì Ngài muốn chu cấp vật chất cho con người - họ ở với Chúa ba ngày rồi, thức ăn mang theo đã hết. Dân chúng thấy phép lạ Chúa làm, đã ngợi khen Đức Chúa Trời, nên phép lạ này không nhằm truyền đạt sứ điệp cho họ, mà nhắm vào các môn đệ. Chúa muốn các môn đệ hiểu rằng Chúa đến cứu mọi người, xóa bỏ bức tường ngăn cách giữa dân Do Thái và Dân Ngoại.

Các phép lạ này chẳng những hướng về quá khứ mà cũng hướng đến bữa ăn tối của Chúa (và vì thế hướng đến sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu), và hướng đến tương lai, là lúc sẽ có một bữa tiệc vui mừng thật lớn. Cả hai bữa tiệc này là một lời mời cho mọi người nam và nữ ở khắp mọi nơi, giàu cũng như nghèo, thuộc mọi màu da và văn hóa. Hãy lưu ý cách Ma-thi-ơ cố ý in những sự việc này vào tâm trí bằng lời diễn đạt của ông: Chúa Giê-xu "lấy" bánh, "tạ ơn," "bẻ bánh ra, đưa cho các môn đồ." Cũng bốn hành động này của Chúa Giê-xu được đề cập khi thiết lập bữa ăn tối cũng như trong câu chuyện các môn đệ nhận ra Ngài trên đường Em-ma-út (Lu-ca 24:30), hành động này giúp các môn đệ sáng mắt ra để nhận biết Ngài.

Ma-thi-ơ ghi lại câu chuyện này để chúng ta thấy lòng yêu thương của Chúa trong việc chữa bệnh cũng như cho họ ăn. Và đây là những người ngoại bang bị dân Do Thái khinh khi. Chúa Giê-xu muốn chúng ta sống với tình yêu ấy, tình yêu không giới hạn với bất cứ dân tộc nào, tình yêu ấy giúp chúng ta thấy nhu cầu tâm linh cũng như nhu cầu vật chất của người khác. Là Cơ Đốc nhân chúng ta có thể làm kinh ngạc thế giới nếu chúng ta làm theo tinh thần tiếp nhận mọi người trong tình yêu thương của Chúa Giê-xu, vì Đạo Chúa đến với mọi quốc gia, mọi dân tộc, "vì ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu" (Rô-ma 10:13).

Làm sao để tôi hòa đồng với những người khác văn hóa, chủng tộc?

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con đi khắp thế gian với sứ điệp hy vọng. Xin giúp con vượt ra khỏi thành kiến của con đến với những người khác quan niệm, cách sống để bày tỏ tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net