Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Dấu Lạ

Ma-thi-ơ 16:1-12

"Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ; nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ chi khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Sa-đu-sê và Pha-ri-si xin thấy phép lạ, Chúa Giê-xu lại nói về thời tiết rồi nói đến dấu lạ Giô-na? Dấu lạ Giô-na có nghĩa gì? Theo bạn Chúa Giê-xu đã làm phép lạ với mục đích gì? Bạn sẽ trả lời thế nào nếu có người nói, "Nếu tôi không thấy phép lạ từ nơi Đức Chúa Trời thì tôi không thể tin"? (Giăng 20:29 có thể giúp bạn.) Phép lạ lớn là một đời sống được thay đổi. Phép lạ này có rõ ràng trong đời sống bạn không?

Ma-thi-ơ đã sắp xếp tài liệu của mình một cách cẩn thận, và cả hai câu chuyện trong phần Kinh Thánh hôm nay đều liên quan đến dấu lạ. Người Pha-ri-si và Sa-đu-sê muốn thấy quyền năng thiên thượng của Ngài và Chúa Giê-xu nhắc lại phép lạ hóa bánh với các môn đệ để dạy họ giữ đạo. Người Sa-đu-sê và Pha-ri-si liên minh để thách đố, chống đối Chúa bằng cách cầu Ngài làm "phép lạ từ trời xuống." Với tấm lòng vô tín họ đã chứng kiến biết bao phép lạ Chúa làm mà vẫn không tin. Nên Chúa nói về vấn đề thời tiết để vạch trần sự vô tín, giả trá của họ. Khi bảo "dòng dõi hung ác, gian dâm," Chúa Giê-xu nói đến sự gian dâm thuộc linh của họ. Vì nếu thật sự thờ phượng Đức Chúa Trời thì họ phải nhận ra con Đức Chúa Trời để thờ phượng. Khi nhắc đến dấu lạ Giô-na, Ngài muốn họ biết chính Ngài là Đấng Mết-si-a mà có lần họ xin dấu lạ Ngài đã chỉ tỏ cho họ (Ma-thi-ơ 12:38-45). Thánh Anselm nói rõ mối liên hệ giữa đức tin và sự hiểu biết khi ông tuyên bố, "Tôi tin để tôi có thể hiểu."

Đừng bỏ lỡ ý "men" trong câu 5 và 6! Đối với Chúa Giê-xu đó là lúc để dạy dỗ. Có lẽ với ý định chơi chữ dựa vào sự tương tự của hai từ "men" và "dạy dỗ" trong tiếng A-ram, Ngài ôn lại những gì Ngài đã tìm cách để dạy dỗ họ trong đồng vắng, để chỉ vào dấu lạ trong các phép lạ của Ngài và để so sánh điều này với những sự dạy dỗ khác đang phổ biến. Đối với chúng ta đây là một cơ hội để suy gẫm về những gì chúng ta đã học được từ phép lạ hóa bánh ra nhiều.

Có nhiều điều trong các phép lạ này, vừa đơn giản vừa sâu sắc, và mỗi chúng ta sẽ "nghe, hiểu" được chúng một cách khác nhau. Chúa Giê-xu cảnh báo cho chúng ta về những kẻ làm cho đức tin trở nên khó khăn. Đối với một số người, bài học mạnh mẽ nhất trong các chương này là được Đức Chúa Trời quan tâm. Một số khác suy nghĩ đến sự kiện trong đồng vắng, người Do Thái bị thử nghiệm để đem họ tới chỗ hiểu rằng Lời Ngài là quan trọng hơn cả thức ăn thuộc thể. Đức tin của chúng ta sẽ được củng cố khi chúng ta nhìn "xuyên qua" những dạy dỗ này là một cuộc giải phóng khỏi những ràng buộc của men, nhưng cũng là cuộc hành trình trong đồng vắng đầây khó khăn cho các môn đệ Ngài. Để từ đó họ đi vào bữa tiệc "Lời Ngài, Phúc Âm, hay Đạo" của Ngài.

Tôi cần phép lạ của Chúa hay cần chính Ngài?

Lạy Chúa, Chúa đã làm phép lạ trong con khi Chúa cứu con và đổi mới con trong Đấng Christ. Nguyện đời sống con làm chứng cho phép lạ ấy ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net