Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giờ Quyết Định

Ma-thi-ơ 16:13-23

"Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi được hỏi, Phi-e-rơ đã trả lời Chúa Giê-xu là ai? Nếu có người hỏi bạn "Giê-xu là ai?" Bạn sẽ trả lời như thế nào? Bạn có thể đưa ra bằng chứng gì cho câu trả lời của bạn?

Tại sao cuộc bàn luận này lại phải diễn ra tại Sê-sa-rê Phi-líp? Đó là một nơi có nhiều tổ chức tôn giáo liên hệ với ngoại giáo - Ca-na-an, Hy Lạp, và La Mã - vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để Chúa Giê-xu hỏi các môn đồ xem họ nghĩ gì về Ngài. Ngài muốn họ có nhận xét đúng về Ngài - Con Đức Chúa Trời.

Câu trả lời của chúng ta sẽ là gì nếu chúng ta có mặt ở đó? Sự việc sẽ diễn tiến thế nào? Lời chứng của Giăng Báp-tít, Bài Giảng Trên Núi, các phép lạ chữa bệnh, sự làm yên cơn bão, kinh nghiệm giảng dạy của các môn đệ, sự hóa bánh nuôi đoàn dân, và sự thù nghịch của người Pha-ri-si. Tất cả những điều Ngài làm, đã sống với họ, Ngài đòi hỏi môn đệ của Ngài đưa ra nhận định đúng về Ngài trước khi họ trở lại Giê-ru-sa-lem, để Ngài lên thập tự giá. Phi-e-rơ đưa ra nhận định cá nhân của ông về Chúa Giê-xu, điều này nhắc chúng ta rằng niềm tin nơi Chúa Giê-xu là niềm tin cá nhân. "Tôi" phải là người biết rõ Chúa Giê-xu là ai.

Phi-e-rơ khám phá ra chân lý quan trọng nhất trong con người của Chúa Giê-xu, nhờ đó Chúa ban cho ông đặc quyền và trách nhiệm lớn lao mà chúng ta được thấy trong sách Công-vụ các Sứ-đồ - từ nơi Phi-e-rơ - viên đá đầu tiên được đặt trên nền tảng vầng đá Giê-xu - Hội Thánh Chúa được dựng nên. Mỗi người phải khám phá về Chúa Giê-xu, và khi đã biết Chúa tường tận thì chúng ta cũng có đặc quyền và trách nhiệm như Phi-e-rơ - xây dựng Hội Thánh Chúa.

Điều gì đã thúc giục Phi-e-rơ có sự tuyên bố dạn dĩ như thế? Đức Thánh Linh đang soi sáng cho ông để ông hiểu những thật sự thuộc linh. Nhưng vừa khi Phi-e-rơ được Chúa khen thì ông bàng hoàng khi nghe Chúa báo tin Ngài sẽ chịu khổ nạn, chịu chết. Ông không thể nghĩ được Đức Chúa Trời lại để con Ngài chịu chết như vậy, nên ông nói: "Lạy Chúa, Đức Chúa Trời nào nỡ vậy! Sự đó sẽ không xảy đến cho Chúa đâu." Chúa Giê-xu quay lại quở trách Phi-e-rơ: "Hỡi sa-tan hãy lui ra đàng sau ta, ngươi làm hòn đá vấp chân ta." Phi-e-rơ hòn đá vừa được chúc phước trở nên hòn đá vấp chân không ích lợi gì cho Chúa Giê-xu. Sa-tan đã lợi dụng con người yêu Chúa của Phi-e-rơ, trong thoáng giây choáng ngợp của ông để đưa ra lời khuyên tránh thập tự giá, tránh sự chết. Vì vậy Chúa bảo Phi-e-rơ hãy lui ra phía sau, nghĩa là ông theo Chúa, chứ không phải đi trước Chúa, làm theo ý riêng mình. Ý muốn của Đức Chúa Trời là Chúa Giê-xu đến trần gian chết cho tội lỗi của nhân loại. Dù có lúc sa ngã, nhưng nếu chúng ta luôn đi theo Chúa, đi sau Chúa, Ngài sẽ phục hồi, dẫn dắt ta theo Ngài.

Nếu Chúa hỏi: "Ta là ai?" Tôi trả lời thế nào?

Lạy Chúa, nguyện Lời Chúa ăn sâu trong lòng con đến nỗi con có thể trả lời với lòng tin quyết, "Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống."

(c) 2024 svtk.net