Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Báo Trả

Lê-vi Ký 26:14-46

"Nếu đến đỗi vậy mà các ngươi không khứng nghe ta, ta sẽ vì cớ tội phạm, thêm gấp bảy lần đặng sửa phạt các ngươi" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua những hình phạt Chúa nói sẽ phạt khi dân Chúa không vâng lời, không thờ Ngài, những câu nào giúp bạn thấy được lòng yêu thương của Đức Chúa Trời trên dân Ngài? Làm thế nào chúng ta thấy được chiều sâu tình yêu của Đức Chúa Trời trong các câu 40-42? Làm thế nào chúng ta thấy được chiều sâu sự thành tín của Ngài trong các câu 44, 45? Bạn phản ứng thế nào khi bị đau đớn, mất việc làm, hay cảm thấy bị bỏ rơi?

Khi chúng ta tiến đến những từ ngữ "nếu và nhưng" của giao ước, chúng ta cần hiểu biết một khác biệt lớn trong chủ đề giao ước giữa cách Kinh Thánh áp dụng với người Ít-ra-ên như một quốc gia, và cách được áp dụng cho cá nhân các tín hữu. Sự hiểu lầm ở đây sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn đáng kể.

Nếu dân Chúa quên, từ bỏ, không vâng lời Ngài thì những hình phạt sẽ đến với họ như: bệnh hoạn (câu 16), thất trận (câu 17), hạn hán (câu 18-20), thú hoang (21-22), chiến tranh, dịch lệ, đói kém (câu 23-31), tàn phá, lưu đày (câu 27-39). Dù nhiều lần họ không vâng lời Chúa và hình phạt càng nặng hơn, nhưng Đức Chúa Trời yêu thương dùng hình phạt giúp dân Ngài ăn năn quay lại với Ngài. Những chữ "nhưng" mở ra cho chúng ta thấy tấm lòng của Đức Chúa Trời: cho chúng ta niềm hy vọng, vì Đức Chúa Trời vẫn thành tín với giao ước của Ngài.

Sự kêu gọi người Ít-ra-ên làm một nước thầy tế lễ để làm chứng cho sự thánh khiết của Đức Chúa Trời cho đến khi công cuộc sáng tạo này kết thúc. Để tiến đến mục tiêu này Đức Chúa Trời cam kết sẽ bảo tồn Ít-ra-ên như là một dân tộc đặc biệt để, bởi chính sự phục hưng và tồn tại của họ, làm chứng không phải cho đức tin của họ mà là cho sự thành tín của Ngài. Với mục tiêu này người Ít-ra-ên là một dân tộc độc nhất vô nhị.

Tuy nhiên, quà tặng trong giao ước của Đức Chúa Trời cho cá nhân, dù là người Do Thái hay người ngoại bang khi nhận biết Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, bởi đức tin nơi Đấng Mết-si-a Giê-xu, là sự sống đời đời, bắt đầu ngay lúc được tái sinh và tiếp tục cho đến đời đời.

Tôi nhận biết sự thành tín của Chúa thế nào trong đời sống tôi?

Lạy Chúa, khi mọi sự trong đời sống dường như tan vỡ, xin giúp con nhớ lại sự thành tín của Chúa. Xin giúp con dùng những lúc khó khăn ấy để bày tỏ sự thật về Chúa Giê-xu trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net