Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Của Lễ Ngợi Khen

Lê-vi Ký 27:1-34

"Phàm thuế một phần mười thổ sản, bất kỳ vật gieo hay là hoa quả của cây, đều thuộc về Đức Giê-hô-va; ấy là một vật thánh, biệt riêng ra cho Đức Giê-hô-va" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này dạy chúng ta điều gì về tính nghiêm trọng của lời khấn nguyện? Các câu 30-33 dạy chúng ta điều gì về sự dâng phần mười? Điều này phản ánh đời sống và sự thờ phượng của bạn như thế nào?

Luật pháp Cựu Ước không hề bắt buộc thề nguyện, hoặc dâng con người, đồ vật cho Đức Chúa Trời trừ dâng phần mười, hoa quả đầu mùa và biệt riêng con trai đầu lòng. Những lời thề hứa hoàn toàn do tự phát, tự ý. Do đó, khó có thể hiểu những lời khấn nguyện đặc biệt này, và những gì liên quan, một cách rõ ràng. Có lẽ chúng là những lời khấn nguyện tự nguyện, vì chúng được bắt đầu bằng từ "nếu." Vì vậy, về thực chất chúng là một của lễ cảm tạ cho Đức Giê-hô-va.

Chương này đề cập đến các lời thề nguyện hiến dâng con người (câu 2-8), súc vật (câu 9-13), nhà cửa (câu 14-15), đồng ruộng (câu 16-25) và kết thúc với những quy định về liên hệ. Khi hứa dâng người hay đồ vật là đã giao phó cho Đức Chúa Trời, nghĩa là thầy tế lễ được quyền sử dụng trong đền thờ. Nếu người được dâng hiến không muốn phụng sự theo cách đó thì phải chuộc đương sự bằng cách dâng số tiền cho thầy tế lễ, vì vậy giá định trong chương này không phải là giá mua bán con người.

Những cử chỉ dâng hiến trong trường hợp đặc biệt tiêu biểu cho sự đáp ứng nghiêm túc đối với Đức Chúa Trời. Trong bối cảnh Cơ Đốc giáo, có nhiều cách tiêu biểu cho sự dấn thân tương tự. Có những của lễ cảm tạ, sự phục vụ mà chúng ta dâng hiến trong những vấn đề thực tế của đời sống như cách chúng ta quan tâm đến người khác. Cách chúng ta dùng nhà cửa của mình, vân vân... Những điều này có thể là "những của lễ ngợi khen" tốt lành hơn cả sự dâng hiến nhiều tiền bạc mà nếu nó được dâng bởi một lối sống ích kỷ. Sự hiếu khách và quan tâm đến người cô thế là nét đặc biệt trong sự dạy dỗ của Tân Ước (III Giăng 8).

Tóm lại, bất cứ sự dâng hiến nào dâng lên từ tấm lòng trọn vẹn cho Đức Chúa Trời để phục vụ Ngài đều biểu lộ đời sống tín trung của môn đệ Chúa Cứu Thế Giê-xu (Rô-ma 12:1-2).

Điều gì trong đời sống hằng ngày tôi bày tỏ được lòng yêu mến Chúa và phục vụ Ngài?

Lạy Chúa, khi con sống trong đời này, xin giúp cho đời sống và hành động của con là những "của lễ ngợi khen" cho Đức Chúa Trời mà con yêu mến và phục vụ.

(c) 2024 svtk.net