Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Mù và Điếc

Ê-sai 42:10-25

"Đức Giê-hô-va vui lòng vì sự công bình mình, làm cho luật pháp cả sáng và tôn trọng" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-sai bảo ai là mù, điếc? Theo bạn tại sao Chúa "làm thinh"? Tại sao Đức Giê-hô-va "phó" (câu 24) dân Ngài cho những hình phạt? Bạn có cảm thấy thất vọng về chính mình không? Bạn có bị mù và điếc theo cách Ê-sai nói không? Làm thế nào để cứu chữa?

Những phu tù Do Thái đã trở thành kẻ đầy tớ khiêm nhường mới mẻ trong chương trình của Đức Chúa Trời. Họ đui mù và điếc! Đây là lý do tại sao họ bị lưu đày. Thậm chí sau khi bị thất bại và lưu đày lòng họ vẫn không trở về với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời nhất định hành động (câu 14), Ngài dùng các nước ngoại giáo nếu Ngài cần phải làm như vậy, và ban cho dân Ngài một vai trò mới phù hợp với tình trạng của họ. Nhưng vai trò mới không đáp ứng được vấn đề gốc rễ là không vâng lời và tội lỗi.

Ê-sai không thể tránh né vấn đề được. Lời tiên tri của ông chưa đến với những phu tù vì họ hiện có lòng ăn năn. Họ ray rứt và nổi giận, một số sốt sắng báo thù. Nhiều người đã mất lòng hy vọng rằng Đức Chúa Trời sẽ sẵn sàng phục hồi số phận của họ. Một số khác đã ổn định trong lối sống thế tục, và việc chịu gian khổ để tái thiết một đất nước đổ nát không là vấn đề hấp dẫn đối với họ. Nhưng dù cho có mọi điều này, Đức Chúa Trời vẫn nhất định không để cho chương trình của Ngài thất bại; và để bắt đầu điều này một cách mới mẻ, Ngài phải nói đến vấn đề tội lỗi. Câu trả lời của Ngài sẽ đến trong chương 43.

Dĩ nhiên, Đức Chúa Trời đáp lại sự ăn năn của chúng ta. Nhưng ân sủng của Ngài được bày tỏ không phải bằng những phản ứng của Ngài mà đúng ra bằng sự bắt đầu của Ngài. Chúng ta có thể bực tức do chúng ta không thể có sự trọn vẹn của tấm lòng xứng đáng với một sự khởi đầu mới mẻ. Kinh nghiệm của dân Đức Chúa Trời là Ngài không phải là một cái máy bán sự cứu rỗi tự động, luôn tùy thuộc vào sự tín thác và ăn năn của chúng ta trước khi Ngài có thể giao hàng hóa. Ngài khởi đầu đúng lúc dân Ngài đang ở trong tình trạng suy sụp nhất.

Nếu bạn thất vọng về bước đi của bạn với Đức Chúa Trời, không thể tìm được trong chính bạn sự thay đổi của tấm lòng mà Đức Chúa Trời mong muốn, hãy cầu nguyện ngay hôm nay để Đức Chúa Trời bắt đầu với bạn.

Trước lời cảnh báo của Chúa tôi mở lòng đón nhận thế nào?

Lạy Chúa, xin tạo một sự biến chuyển trong đời sống con. Xin bắt đầu đem con đến gần Chúa hơn.

(c) 2024 svtk.net