Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Không Có Điều Kiện Tiên Quyết

Ê-sai 43:1-13

"Đừng sợ, vì ta đã chuộc ngươi. Ta đã lấy tên ngươi gọi ngươi; ngươi thuộc về ta" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, Ê-sai đang đề cập đến ai trong câu 8 (xem 6:9,10)? Ai là những "kẻ làm chứng" (câu 10, 12)? Họ làm chứng về điều gì? Bạn có bảo đảm với một người ngoài Chúa rằng tình yêu của Đức Chúa Trời là to lớn hơn nhiều so với tội lỗi của người ấy không?

Nếu thính giả của Ê-sai ngờ trước rằng ông sẽ mô tả họ là những tội nhân đui mù và điếc để kêu gọi họ ăn năn, thì giờ đây họ sẽ có thêm một điều ngạc nhiên nữa. Không cần nói "nếu" hay "nhưng," Đức Chúa Trời vẫn tuyên bố rằng dân Ngài được chuộc, được an toàn, và được đoàn tụ với các bạn Do Thái và gia đình của họ từ khắp nơi trên thế giới, nơi mà họ đã bị tan lạc đến.

Tình yêu và sự quan tâm của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài được nói đến ở đây như là lý do cho hành động này. Tình yêu ấy đã có trong suốt thời kỳ lưu đày, nhưng giờ đây là lúc Đức Chúa Trời biểu lộ nó. Không hề có phản ứng bằng cách hỏi han điều gì ở thời điểm này. Thay vì thế, Đức Chúa Trời ban cho sự mạc khải mới về hoạt động của Ngài trong thế giới này, rõ ràng đây là lời báo trước để không ai có thể coi nó là tình cờ hay là hoạt động của một "thần" khác. Đây là điều đem đến niềm hy vọng về sự khởi đầu mới cho dân Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu không nói lòng vòng rằng nếu các ngươi ăn năn, tội lỗi của các ngươi có thể được tha thứ. Ngài công bố rằng Đức Chúa Trời đã thật sự tha thứ tội lỗi và đang ban cho một sự khởi đầu mới mẻ (Mác 2:5). Dĩ nhiên, điều này có ngụ ý về những hành động tội lỗi, nhưng tiến trình ấy bắt đầu với ân sủng. Xã hội hiện đại của chúng ta đề kháng khi bị thuyết phục về tình trạng tội lỗi của nó, một phần là vì nó không biết làm gì đối với tình trạng bại hoại đáng sợ của con người. Rất dễ cho Cơ Đốc nhân chỉ trích một sứ điệp Cơ Đốc ban cho mọi thứ nhưng đòi hỏi rất ít. Nhưng đó chính là điều Ê-sai làm ở đây, cho một dân tộc đã mất hết hy vọng nơi khả năng của mình để trung thành với Đức Chúa Trời. Ê-sai và Chúa Giê-xu hiệp một trong việc công bố rằng: Trong phương sách cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ khẳng định tình yêu của Ngài.

Tôi đón nhận ân sủng thế nào? Sống thế nào với điều đón nhận đó?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về ân sủng lớn lao của Chúa, được tỏ ra cho con "trong khi con còn là người có tội."

(c) 2024 svtk.net