Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lịch Sử Ứng Nghiệm Trong Chúa Giê-xu

Công-vụ các Sứ-đồ 13:13-37

"Theo lời hứa, Đức Chúa Trời bèn bởi dòng dõi người mà dấy lên cho người Ít-ra-ên một Cứu Chúa, tức là Đức Chúa Giê-xu" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Trọng tâm lời chứng của Phao-lô là gì? Tại sao Phao-lô giảng cho thính giả của ông về lịch sử dân Do Thái? Nó liên hệ thế nào đến Phúc Âm của Chúa Giê-xu? Bạn có hiểu biết Kinh Thánh đủ để làm vững lời chứng của bạn không?

Chúa Giê-xu là trọng tâm của lịch sử và là Đấng mà mọi chương trình của Đức Chúa Trời được ứng nghiệm.

Mặc dù cánh cửa đang mở rộng cho công tác truyền giáo cho dân ngoại, nhưng Phao-lô bắt đầu giảng dạy trong nhà hội, nhắm vào thính giả người Do Thái như là một ưu tiên chiến lược.

Phao-lô cẩn thận lượt qua lịch sử Ít-ra-ên. Ông nhấn mạnh Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a, Đấng làm ứng nghiệm mọi lời hứa và chương trình của Đức Chúa Trời (câu 23). Ngay cả sự chối bỏ Chúa Giê-xu bởi các giáo quyền tại Giê-ru-sa-lem cũng đã làm ứng nghiệm những gì Đức Chúa Trời tiên báo qua các tiên tri (câu 27). Vì vậy, các chi tiết về sự chết của Ngài cũng vậy, vì những chi tiết đó ứng nghiệm "mọi điều chép về Ngài" (câu 29).

Cuối cùng, Phao-lô thực hiện một sự nối kết thật rõ ràng và đơn giản: những gì Đức Chúa Trời đã hứa thì Ngài đã làm ứng nghiệm cho chúng ta (câu 32)! Dùng nhiều phân đoạn Cựu Ước đầy ý nghĩa, ông nhấn mạnh rằng Chúa Giê-xu là Đấng mà các lời hứa của Đức Chúa Trời được ứng nghiệm, và Đức Chúa Trời đã ban bằng chứng cho điều đó bằng cách khiến Ngài sống lại từ kẻ chết.

Mặc dù đó là một bài giảng cho một số thính giả đặc biệt, nhưng nó tiêu biểu cho một khuôn mẫu mà chúng ta có thể noi theo. Ông biện luận từ các phân đoạn quen thuộc với các thính giả của ông, bắt đầu tại chỗ họ đang ở. Ông tập trung vào Đấng Christ, công bố sự chết và sự sống lại của Ngài như là chủ đề chính của sứ điệp (I Cô-rinh-tô 15:3, 4). Chúng ta có thể được khích lệ trong đức tin của mình vì nhận biết rằng Phúc Âm của Chúa Giê-xu là tuyệt điểm công việc của Đức Chúa Trời qua lịch sử, được tiên báo trong Cựu Ước, và giờ đây được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu và công việc Ngài. Chúng ta có thể hoàn toàn tin chắc về một sứ điệp như thế!

Tôi có thể nói gì về Chúa cho người khác?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Lời Chúa mạc khải Phúc Âm cho con người trong cả Kinh Thánh Cựu Ước lẫn Tân Ước.

(c) 2024 svtk.net