Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thiên Nhiên Ca Tụng Chúa

Thi-thiên 148

"Cả thảy khá ngợi khen danh Đức Giê-hô-va vì chỉ danh Ngài được tôn cao cả! Sự vinh hiển Ngài trỗi cao hơn trái đất và các từng trời" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi những gì ca ngợi Chúa? Tại sao? Bạn cảm nhận được sự ca ngợi tôn cao Chúa của thiên nhiên vũ trụ không? Làm cách nào bạn giữ được và hòa vào sự ca tụng đó?

Thi-thiên 146 là lời ca ngợi của một cá nhân, Thi-thiên 147 là lời ca ngợi của một dân tộc còn Thi-thiên 148 là lời ca ngợi của toàn thể vũ trụ. Chúng ta thấy rõ điều đó vì tác giả kêu gọi các từng trời, các thiên sứ cho đến cây trái, thú vật, côn trùng và loài người ca ngợi Ngài. Hai phần chính của Thi-thiên này là:

Câu 1-6: Trời ca ngợi Chúa. Với cái nhìn của tác giả lúc ấy, ông nghĩ đến tất cả những gì không thuộc về trái đất này và kêu gọi những điều đó ca ngợi Chúa: các từng trời, các thiên sứ, mặt trời, mặt trăng, các vì sao... Lý do là vì: "Ngài ra lệnh, thảy bèn được dựng nên, Ngài thiết lập chúng đến mãi mãi vô cùng, Ngài đã ban quy luật thì sẽ không bãi bỏ được" (câu 5b, 6 BDM). Chúa của chúng ta chẳng những là Đấng Tạo Hóa nhưng Ngài cũng đang cầm quyền trên vũ trụ này. Chúa không tạo dựng vũ trụ rồi bỏ mặc nhưng Chúa đã thiết lập những định luật và nhờ những định luật đó mà vũ trụ đã tiếp tục xoay vần theo đúng điều Chúa đã ấn định. Khoa học và kỹ thuật ngày nay khám phá nhiều điều thấy như mới lạ, nhưng thật ra đó là những điều đã có từ muôn đời. Loài người cũng không thể khám phá được điều gì nếu không có bộ óc siêu việt Chúa ban cho và nếu không có những định luật có sẵn trong thiên nhiên.

Câu 7-14: Đất ca ngợi Chúa. Tác giả bắt đầu từ những sinh vật lớn nhất ("quái vật của biển") đến những biến chuyển của thời tiết ("lửa, mưa đá, tuyết, hơi nước"), cảnh vật thiên nhiên ("núi đồi"), thực vật ("cây trái và mọi cây hương nam" - hương nam là một loại cây lớn như cây tùng), động vật ("thú rừng, súc vật, côn trùng, chim"), những người có địa vị và quyền thế ("vua, công hầu, quan xét"), nam cũng như nữ ("gã trai trẻ và gái đồng trinh"), già cũng như trẻ ("người già cả cùng con nhỏ"). Bất cứ điều gì trên trần gian này tác giả có thể nghĩ đến, ông đều kêu gọi ca ngợi Chúa vì "chỉ danh Ngài được tôn cao cả, sự vinh hiển Ngài trổi cao hơn trái đất và các từng trời" (câu 13b).

Người theo Chúa thường nghĩ Chúa là Đấng đầy tình thương và cầu xin Chúa mỗi khi gặp khó khăn nhưng ít khi nghĩ Chúa là Đấng vĩ đại, cao cả để cúi đầu tôn thờ Ngài. Đọc Thi-thiên 148, chúng ta hãy cúi đầu chiêm ngưỡng và suy tôn Chúa vì Chúa là Đấng cao cả và vĩ đại hơn hết trong vũ trụ.

Thi-thiên này giúp tôi chiêm ngưỡng, suy tôn Chúa là Đấng cao cả vĩ đại? Bằng cách nào?

Lạy Cha Chí Thánh, Chúa trên muôn loài, niềm an vui, sức sống mới cho bao nhiêu cuộc đời. Lòng nguyện dâng lên Chúa niềm kính yêu mãi không phai qua muôn cảnh đời. Lạy Cha Chí Thánh, hết lòng kính yêu Cha!

(c) 2024 svtk.net