Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bài Ca Suy Tôn

Thi-thiên 150

"Phàm vật chi thở hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia!" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vào đầu bài thơ tác giả chỉ nơi chốn nào đến ca ngợi Chúa? Lý do nào ca ngợi Chúa? Cuối bài thơ tác giả nói "phàm vật chi thở hãy ngợi khen Chúa" có nghĩa gì? Câu cuối khiến bạn liên tưởng đến cảnh nào? Nhìn lại năm 2005 bạn nói lên lời nào ca ngợi Chúa?

Cả bộ Thi-thiên được kết thúc bằng một bài suy tôn Thiên Chúa. Thi-thiên 150 là cao điểm của tất cả những bài hát suy tôn Chúa. Câu: "Phàm vật chi thở hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va" nói lên tất cả ý nghĩa của bài thơ. Sẽ đến lúc mọi "đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất thảy đều quỳ xuống và mọi lưỡi thảy đều xưng Giê-xu Christ là Chúa mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha" (Phi-líp 2:10, 11). Thi-thiên 150 đã nói lên hình ảnh đó.

Trước hết, tác giả kêu gọi mọi người ca ngợi Chúa "trong nơi thánh." Đây là từ ngữ chỉ về đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, nơi Chúa ngự xuống với người Do Thái ngày xưa. Kế đến, tác giả bảo chúng ta ca ngợi Chúa "trên bầu trời." Những chữ "trên bầu trời" chỉ về cả cõi thiên nhiên. Câu: "Hãy ngợi khen Ngài trên bầu trời về quyền năng Ngài" nghĩa là hãy ca ngợi Chúa là Đấng Tạo Hóa. Tác giả cũng bảo chúng ta ca ngợi Chúa "vì các việc quyền năng" và "tùy theo sự oai nghi cả thể" của Ngài. "Các việc quyền năng" nói đến những điều Chúa đã làm cho loài người và "sự oai nghi cả thể" nói đến đức thánh khiết của Chúa.

Sau khi nói về nơi chốn và lý do ca ngợi Chúa, tác giả kể ra một số nhạc khí và bảo chúng ta hãy sử dụng những nhạc khí đó để ca ngợi Chúa:

Kèn. Đây là loại tù và làm bằng sừng chiên.

Đàn sắt, đàn cầm. Hai loại đàn này tương tự nhau, chỉ khác về cỡ lớn, nhỏ. Ngày nay người ta gọi loại đàn này là thụ cầm (harpe).

Trống cơm. Một loại trống nhỏ, có lẽ giống như trống cầm tay (tambourin).

Chập chõa và mã la. Làm bằng những tấm đồng hoặc bạc. Điểm khác nhau giữa hai nhạc khí này có lẽ là về cỡ lớn nhỏ. Nhỏ tạo ra tiếng thanh hơn, còn lớn tạo ra tiếng trầm và rền.

Đọc Thi-thiên 150 chúng ta có thể hình dung được một quang cảnh vui vẻ, náo nhiệt, mọi người đều ca ngợi, suy tôn Chúa. Lời khuyên của tác giả trong câu cuối cùng cho thấy: là vật thọ tạo của Chúa, chúng ta không thể không ca ngợi Ngài. Thi-thiên 150 cũng như cả bộ Thi-thiên, nhắc chúng ta chẳng những ca ngợi và tôn thờ Chúa tại nhà thờ, nhưng mỗi ngày trong cuộc sống, mọi nơi và trong mọi việc. Nhất là trong ngày cuối năm này xin Chúa nhắc mỗi chúng ta nhớ rằng Chúa đã ban cho chúng ta hơi thở và sự sống, chúng ta hãy ca ngợi và suy tôn Ngài.

Trong năm qua tôi có sống với lòng ca ngợi Chúa không? Tôi cần làm gì trong năm tới?

Cám ơn Chúa đã tạo dựng nên con và ban cho con sự sống. Chúa cũng đã cứu con và ban cho con quyền làm con của Chúa. Xin giúp con trong năm 2006 biết dùng đời sống Chúa ban cho để ca ngợi Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net