Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Học Gì - Nghe Gì?

Châm-ngôn 1:20-33

"Nhưng ai khứng nghe ta ắt sẽ ở an nhiên vô sự, được bình tịnh không sợ tai họa nào" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ta nghe thấy lời của sự Khôn Ngoan ở đâu? Kết quả của viẹâc lắng nghe tiếng của sự Khôn Ngoan là gì? Những người khước từ lời khuyên dạy và quở trách của sự Khôn Ngoan sẽ ra sao?

Đây là một trong những phân đoạn mà trong đó sự khôn ngoan được nhân cách hóa. Sự khôn ngoan thật bắt nguồn từ Đức Chúa Trời. Bởi lòng kính sợ Ngài mà chúng ta có thể nhận được sự khôn ngoan này. Sự khôn ngoan thật mời gọi chúng ta học tập, lắng nghe và vâng phục những điều Đức Chúa Trời phán dạy. Nhưng nhiều người đã từ chối lắng nghe tiếng nói của sự khôn ngoan thật. Hậu quả là họ đã phải gánh lấy sự thất bại và buồn rầu.

Câu 20 mô tả cách và nơi mà sự Khôn Ngoan công bố. Các vị tiên tri trong Cựu Ước cũng đã công bố sứ điệp của họ nơi đường phố và chốn công cộng. Họ luôn khuyên nài dân của Đức Chúa Trời "tìm kiếm Đức Giê-hô-va," nhưng dân Chúa đã cứng lòng và khinh lờn lời khuyên của các vị tiên tri. Hậu quả là nhiều lần họ bị kẻ thù bách hại và bị lưu đày. Có ba thành phần không chịu lắng nghe lời của sự Khôn Ngoan: kẻ dốt nát, kẻ nhạo báng và kẻ điên dại. Bởi vì khước từ sự Khôn Ngoan nên những người thiếu trí hiểu vẫn mãi là những người dốt nát về mặt thiêng liêng. Những kẻ nhạo báng là kẻ thù nguy hiểm nhất của sự Khôn Ngoan. Đây là những kẻ kiêu ngạo, luôn hoài nghi và sống ngang bướng. Kẻ điên dại ghét sự Khôn Ngoan. Những kẻ này quên rằng chỉ có sự Khôn Ngoan mới có thể giải cứu họ ra khỏi mọi tai họa.

Câu 22-23 mô tả phản ứng nói chung đối với lời mời gọi của sự khôn ngoan và hậu quả thảm khốc của phản ứng này. Thảm họa chắc chắn sẽ nối gót sự không vâng lời và lúc đó sẽ là quá trễ để tìm cầu sự giúp đỡ từ sự Khôn Ngoan Thiên Thượng. Câu cuối cùng (câu 33) là một sự khích lệ và là một lời hứa chắc chắn rằng sự an ninh thật sẽ là phần thưởng cho những người vâng theo lời khuyên dạy của sự Khôn Ngoan.

Cuối cùng, Đức Chúa Trời đã sai phái chúng ta công bố về sự khôn ngoan trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài luôn muốn chúng ta cao rao về tình yêu của Ngài cho mọi người, kể cả những kẻ ngu dốt, nhạo báng và điên dại.

Tôi có luôn trung tín trong công việc Chúa giao không? Tôi có luôn nhờ cậy sự khôn ngoan Chúa ban cho để không rơi vào chỗ kiêu ngạo hay sống trong tâm trạng hoài nghi, vô tín không?

Lạy Chúa, xin giúp con ngày càng kính sợ Ngài để được khôn ngoan càng thêm trong mọi lãnh vực của cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net