Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ăn Năn Giả Dối

Giê-rê-mi 3:1-25

"Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở lại! Ta sẽ chữa sự bội nghịch cho" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là ân hận, hối tiếc về lỗi đã phạm? Thế nào là ăn năn thật? Điều gì xảy ra trong Ít-ra-ên? Đức Chúa Trời kêu gọi Giu-đa làm gì? Bạn có thật lòng ăn năn những tội lỗi đã phạm không? Bạn học được điều gì qua câu 22-25?

Khốn khó do thiếu mưa xuân (câu 3) khiến lương tâm nhức nhối. Chưa hẳn là hoàn toàn đói kém và hạn hán như trong Giê-rê-mi chương 14 nhưng cũng đủ để khiến một người bình thường nghĩ lại sự bội giáo của mình. Nhưng đối với Ít-ra-ên thì chỉ là vô ích. Động cơ hoàn toàn sai: Họ chỉ lo cho chính mình cùng nỗi đau riêng, chứù không quan tâm tới Đức Chúa Trời, Đấng họ phản nghịch thật sâu xa. Khó có thể tưởng tượng Đức Chúa Trời sẽ chấp thuận sự quay về trong hoàn cảnh như vậy. Luật xưa trong Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký ngăn cấm sự tái hợp của một cặp vợ chồng ly hôn (Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:1-4). Bởi lẽ điều đó sẽ hoàn toàn khinh thường mối quan hệ hôn nhân. Chị em của Giu-đa là Ít-ra-ên, đã có chứng từ ly hôn (câu 8), tức đã bị tản lạc khắp Đế quốc A-sy-ri sau lần chiếm Sa-ma-ri năm 721 T.C. Nhưng tiền lệ lịch sử này chẳng có tác dụng trên Giu-đa; việc Giô-si-a "lau bóng" đền thờ, dù phát xuất từ những động cơ thuộc linh sâu xa, tự nó cũng không thể đụng tới sự sâu thẳm trong nỗi chán chường thuộc linh của dân tộc. Ân hận, hối tiếc về cảnh rối reng mình đang lâm vào, không phải là ăn năn thật. Quyết tâm sùng đạo không phải là ăn năn thật. Ba lần trong chương này có lời kêu gọi quay về (câu 12, 14, 22). Vì Đức Chúa Trời đòi hỏi lòng sám hối thật, nhìn nhận tội lỗi thực sự về mặt đạo đức, biết xấu hổ, biết nhục nhã sâu xa. Nhưng Chúa nhân từ (câu 12), và khao khát bước vào mối quan hệ cha con với dân Ngài (câu 19). Chương này kết thúc với lời cầu nguyện mẫu về sự ăn năn (câu 22-25). Nhưng chỉ có thể cầu xin với lòng chân thành; giả vờ quay về thì vô vọng. Điều đòi hỏi ở đây là phải cúi mình, cúi lòng mà nhìn nhận rằng mọi đường lối không đầu phục Đức Chúa Trời hằng sống đều kết thúc trong hư ảo.

Tín hữu ngày nay bất trung bằng cách nào? Tôi có kinh nghiệm điều này chưa? Nếu điều này xảy đến với tôi, thì tôi phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi bất trung; xin giúp con lại gần Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net