Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sửa Soạn Qua Đời

Ma-thi-ơ 17:1-13

"Song Đức Chúa Giê-xu lại gần, rờ môn đồ mà phán rằng: Hãy đứng dậy, đừng sợ!" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc gặp gỡ của Môi-se, Ê-li và Chúa Giê-xu có mục đích gì? Phi-e-rơ có ý gì khi xin dựng ba cái lều? Chúa có ý nào khi chuẩn bị ba môn đệ thân tín trong biến cố này (câu 5)? Phân đoạn này giúp bạn có cái nhìn về sự chết như thế nào?

Bản tường thuật của Lu-ca về sự hóa hình nói rằng Môi-se và Ê-li đến để nói cho Chúa Giê-xu biết Ngài sẽ "ra đi" tại Giê-ru-sa-lem theo cách nào (Lu-ca 9:31). Nếu sự ra đi ban đầu có nghĩa là cả một quốc gia rời khỏi Ai Cập để vào đồng vắng với niềm tin cậy hoàn toàn vào Đức Chúa Trời, thì đó chính là điều đang nằm trước mặt Chúa Giê-xu. Ngài đang phó chính mình vào tay Đức Chúa Trời ở mọi giai đoạn và cuối cùng là trên thập tự giá (Lu-ca 23:46).

Sự chết của Môi-se và Ê-li là mầu nhiệm: một người được chôn trên núi Nê-bô bởi tay của Đức Chúa Trời (Phục-truyền Luật-lệ Ký 34:5,6) và người kia ra đi bằng xe ngựa lửa (II Các Vua 2:11). Vì vậy, sự chết của Chúa Giê-xu là sự mầu nhiệm cuối cùng trong đó cái nọc của sự chết sẽ bị trừ diệt đời đời. Tại quang cảnh này có sự hiện diện của Đức Chúa Trời bao phủ, sự hiện diện mầu nhiệm ấy đã đáp đậu trên đền tạm (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:34,35) và đền thờ (I Các Vua 8:10,11) để ban phước và bảo đảm nhưng cũng để bày tỏ sự oai nghiêm kinh khiếp của Đức Chúa Trời. Cả lịch sử của nhân loại nằm trong một câu ngắn: Đừng sợ - sự thông công được tạo dựng cho chúng ta hưởng nhưng tình trạng sa ngã đưa đến sự sợ hãi của chúng ta và chỉ trong Đấng Christ sự tha thứ mới được bảo đảm. Cuối cùng, Đức Chúa Cha thêm vào lời xác nhận đối với công việc của Con Ngài (câu 5b). Đó là một chỗ ngoặc quan trọng trong chức vụ của Chúa Giê-xu. Con đường tương lai của Ngài thật rõ ràng.

Tội nghiệp Phi-e-rơ, trước quang cảnh rạng rỡ, ông chỉ có thể nói một câu nhận định ngớ ngẩn, nhưng thật đáng khen vì ông sẵn sàng ghi tạc nó vào ký ức mình - về sau, ông kể lại cho Mác. Có lẽ ông muốn kéo dài kinh nghiệm sự hiện diện của Đức Chúa Trời trước mắt, nhưng mục đích chính của sự việc này là để thêm sức cho Chúa Giê-xu và các môn đệ – để chịu đựng những thử thách trước mặt, chứ không phải để kéo dài một kinh nghiệm vinh quang.

Sự chết đến với tất cả mọi người, nhưng hãy để cho phân đoạn này bảo đảm với bạn rằng, đối với Cơ Đốc nhân sự chết là "cái cổng của sự sống bất diệt."

Tôi muốn kéo dài một kinh nghiệm thuộc linh, hay nghe Lời Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vâng phục Ngài, vì đó là cửa vào nơi ở đời đời của con trên trời, vào sự sống đời đời với Ngài.

(c) 2024 svtk.net