Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Rịt Lành Các Mối Liên Hệ Bị Đổ Vỡ

Ma-thi-ơ 18:15-20

"Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi, thì hãy trách người khi chỉ có ngươi với một mình người; như người nghe lời, thì ngươi được anh em lại" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy bạn làm gì khi có anh chị em phạm tội? Mục đích của kỷ luật trong Hội Thánh là gì? Bạn cảm thấy thế nào về kỷ luật của Hội Thánh hiện nay? Nó có cần thiết trong mối thông công của Hội Thánh bạn không? Được thi hành như thế nào? Có những nan đề nào giữa bạn và một Cơ Đốc nhân khác mà bạn cần giải quyết không?

Đây là một lời khuyên thực tế và thẳng thắn dành cho công tác mục vụ có liên quan đến kỷ luật của Hội Thánh. Những sự hiểu lầm có thể được giải quyết tốt nhất bằng cách trực diện. Nếu điều đó có thể được thực hiện riêng tư thì càng tốt hơn, nhưng nếu không thì cần phải có người làm chứng để xác lập sự thật một cách khách quan. Cần thận trọng vì thành kiến cá nhân dễ khiến chúng ta sai lầm trong sự phán đoán. Kỷ luật trong Hội Thánh là điều thật hiếm trong các Hội Thánh ngày nay, nếu không muốn nói là chẳng có kỷ luật gì cả. Ma-thi-ơ nói rất rõ rằng, thanh danh của cộng đồng Cơ Đốc đòi hỏi điều đó, nhưng chỉ thực hiện sau khi đã có sự đánh giá rất cẩn thận về các sự kiện.

Tuy nhiên, chính khi Ma-thi-ơ nói đến người thuộc viên bị loại khỏi Hội Thánh phải bị đối xử như một "kẻ thâu thuế" là điều gây ngạc nhiên nhất. Có phải Chúa Giê-xu chấp nhận cách dứt phép thông công của Do Thái giáo? Một số nhà giải kinh tin như vậy nhưng điều đó không đúng. Ma-thi-ơ trông mong người anh em phạm tội cuối cùng sẽ được phục hồi trở lại với sự thông công của Hội Thánh. Nếu cần phải dứt phép thông công, thì đó phải là giải pháp sau cùng. Thật ra, mục đích của kỷ luật là để phục hồi, như Phao-lô đã nói rõ (I Cô-rinh-tô 5:5).

Những câu cuối của phần này nhấn mạnh đến vai trò then chốt của sự cầu nguyện, nhất là trong các vấn đề kỷ luật của Hội Thánh. Các lời hứa bao gồm tất cả đến nỗi khó có thể hiểu chúng theo nghĩa đen. Đức Chúa Trời có thật sự chú ý như thế đối với sự cầu nguyện của chúng ta khi chúng ta hiệp một trong sự tin cậy Ngài không? "Những kẻ hoàn toàn tin cậy Ngài sẽ thấy Ngài là hoàn toàn chân thật." Cũng như những lời hứa tương tự ở chỗ khác (Giăng 14:12-14), chúng liên hệ đến những điều làm vinh hiển Đức Chúa Trời hơn là chính chúng ta, làm thành mục đích của Ngài chứ không phải của riêng chúng ta.

Tôi có những bất hòa nào với anh em tôi? Tôi cần làm gì để phục hòa?

Lạy Chúa, nguyện những nan đề và bất đồng với các anh em Cơ Đốc nhân được giải quyết theo cách của Chúa, dựa trên lời Chúa. Nguyện tình yêu của Chúa chiếm ưu thế giữa vòng các Cơ Đốc nhân.

(c) 2024 svtk.net