Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chia Sẻ Sự Tha Thứ

Ma-thi-ơ 18:21-35

"Nếu mỗi người trong các ngươi không hết lòng tha lỗi cho anh em mình, thì Cha ta ở trên trời cũng sẽ xử với các ngươi như vậy" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ gợi ý nên tha thứ bao nhiêu lần? Chúa Giê-xu dạy phải tha thứ bao nhiêu lần? Bạn có còn đang giữ một sự đố kỵ đối với một người nào đã phạm tội cùng bạn "bảy lần" hay nhiều hơn nữa không? Trong ánh sáng của phân đoạn Kinh Thánh này, bạn sẽ làm gì?

Sứ đồ Phi-e-rơ cho rằng bảy lần tha thứ là đã quá rộng lượng rồi. Sự dạy dỗ của các Ra-bi nói rằng Đức Chúa Trời tha thứ ba lần nhưng trừng phạt lần phạm tội thứ tư, dựa trên A-mốt chương 1 và 2 (A-mốt 1:3 – 2:6). Nhưng trong sự tha thứ Chúa Giê-xu rộng rãi hơn bội phần.

Người đầy tớ trong câu 24 mắc nợ nhà vua một vạn ta-lâng, còn bạn của anh chỉ mắc nợ anh có một trăm đơ-ni-ê; như vậy số nợ anh ta gấp nửa triệu lần hơn. Tổng thu nhập hàng năm của vùng Ga-li-lê là 300 ta-lâng, vì vậy một món nợ 10.000 ta-lâng là một con số khổng lồ. Chúa Giê-xu đưa cuộc biện luận đến các thái cực để giải thích cặn kẻ điều Ngài muốn nói.

Sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu trong câu chuyện này là tha thứ. Một người bạn thân của tôi khựng lại không chịu tin Chúa vì anh ta thấy không thể tha thứ cho một người nào đó đã làm mích lòng anh ta. Chúng ta không thể vui hưởng sự tha thứ của Đức Chúa Trời mà không chia sẻ nó. Chúng ta đã nhận một cách rộng rãi thì chúng ta cũng phải ban cho một cách rộng rãi tương xứng (Ma-thi-ơ 10:8b), thế nhưng, ai có thể tính được các Hội Thánh đã bị què quặc bởi những đố kỵ chưa giải quyết và những vết thương mưng mủ do lòng không sẵn sàng tha thứ gây ra?

Chúa Giê-xu, Đấng có lời cầu nguyện trong cơn hấp hối cho những kẻ sát nhân (Lu-ca 23:34), cũng là Chúa Giê-xu, Đấng nói những lời cuối cùng của phân đoạn này. Nếu chúng ta không chịu nhận và chia sẻ sự tha thứ của Đức Chúa Trời thì chúng ta sẽ cảm biết kết quả trực tiếp của lòng ghét tội thánh khiết của Ngài (6:14, 15). Chúng ta không thể được tha thứ mà không tiếp tục truyền nó đi.

Tôi có muốn tha thứ cho người mắc lỗi cùng tôi không?

Lạy Chúa, xin ban cho con lòng can đảm để tha thứ cho người đã phạm tội cùng con, và cho người ấy biết rằng người ấy đã được tha thứ. Xin phục hồi cho con niềm vui của sự thông công giữa con với Chúa.

(c) 2024 svtk.net