Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Nuôi Dưỡng Các Tín Hữu Khác

Rô-ma 14:9-18

"Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau; nhưng thà nhứt định đừng để hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, và đừng làm dịp cho người sa ngã" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với những Cơ Đốc nhân yếu đuối hơn chúng ta phải có tinh thần và thái độ nào? Tinh thần và thái độ ấy đem lại ích lợi gì? Sự tự do trong Đấng Christ có nghĩa gì đối với bạn? Sự tự do đó giúp đỡ hay ngăn trở sự lớn lên của một tín hữu mới hay yếu đuối hơn?

Những bậc cha mẹ hay thầy giáo làm việc với các trẻ em khuyết tật về thể chất hay tâm trí, thường kiên nhẫn dành nhiều thì giờ để giúp đỡ chúng thành thạo một hoạt động bị hạn chế nào đó trong khả năng của chúng. Bất cứ tâm trạng thất vọng nào mà họ cảm thấy đối với đứa trẻ đều phải được chế ngự, vì người ta học tốt nhất ở nơi có sự khích lệ, tình yêu thương, sự kiên nhẫn, không có xung đột, và có niềm vui khi thành đạt.

Cơ Đốc nhân do sự thiếu kiên nhẫn, cộng với tinh thần chỉ trích đôi khi gây tổn hại cho những kẻ thiếu sự nuôi dưỡng thuộc linh nhiều nhất (những kẻ yếu đuối trong đức tin). Phao-lô và những Cơ Đốc nhân tại La Mã chắc hẳn đã vật lộn với nan đề này vì ông nói, "Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau" (câu 13).

Cả đời sống của Cơ Đốc nhân đều có liên hệ với Chúa Giê-xu, Đấng đã chết, đã sống lại và đã thăng thiên. Quan điểm mà Ngài đem đến cho các mối liên hệ khiến chúng ta có thể yêu thương anh em và chị em tín hữu của chúng ta một cách rộng lượng, và chấp nhận họ mặc dù họ có thể xét đoán chúng ta, trong khi họ vẫn chưa trưởng thành trong Đấng Christ. Đây là vì Chúa Giê-xu chấp nhận chúng ta trong cuộc hành trình tiến đến sự trưởng thành trong Ngài. Cần nhớ rằng chúng ta cũng phải trả lời với Đức Chúa Trời về những thái độ và hành động của chúng ta đối với người khác (câu 12).

Trong thời Tân Ước vấn đề ăn uống thường được coi là quan trọng về tôn giáo, nhưng Chúa Giê-xu đã đem lại sự tự do khỏi những điều cấm kỵ đó. Do đó, các môn đệ Ngài phải xem xét ý nghĩa hành vi của họ trên đời sống và lương tâm của những tín hữu yếu đuối hơn. Đấng Christ đã hy sinh mạng sống Ngài, vì vậy bất cứ sự hy sinh nào trong vấn đề ăn uống (hay bất cứ vấn đề nào khác) đều là chuyện nhỏ; chúng ta không nên dựa vào đó mà làm tổn hại phần thuộc linh của những người yếu đuối hơn mình.

Tinh thần và thái độ sống của tôi ngăn cản hay giúp ích sự lớn lên của tín hữu khác.

Lạy Chúa, một ngày nào đó con sẽ tường trình cho Chúa về đời sống con – chứ không phải về đời sống của một Cơ Đốc nhân khác. Xin giữ con khỏi gây cho một Cơ Đốc nhân yếu đuối hơn bị vấp ngã.

(c) 2024 svtk.net