Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Xây Dựng hay Phá Hủy

Rô-ma 14:19-23

"Vậy chúng ta hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này điều hệ trọng nhất trong đời sống Cơ Đốc nhân là gì ? Tại sao là điều hệ trọng nhất? Đức tin và đời sống bạn có từng được gây dựng bởi một Cơ Đốc nhân khác không? Ai là người mà bạn biết Đức Chúa Trời muốn bạn khích lệ và giúp đỡ cho lớn lên?

Phao-lô thường phác họa cộng đồng Cơ Đốc như một tòa nhà, nhưng nó luôn ở trạng thái động. Hoặc là nó được xây dựng, hoặc là nó bị phá hủy bởi những người vốn là một phần của nó. Ông khích lệ tất cả độc giả của ông dùng mọi nỗ lực để xây dựng và được xây dựng bởi người khác (câu 19; Ê-phê-sô 4:16). Tuy nhiên, bằng hành động chỉ trích hay đoán xét nhau, những độc giả của Phao-lô đang làm công việc phá hủy. Bằng cách phá hủy cộng đồng trên đất của mình họ đang phá hủy công việc của Đức Chúa Trời – tất cả chỉ vì thức ăn, một vấn đề tương đối nhỏ (câu 20)!

Công việc của Đức Chúa Trời ngày nay thường bị phá hủy bởi sự bất đồng tương tự về những vần đề tương đối nhỏ như vậy: sự ích kỷ, quan hệ cá nhân, thánh ca, màu sắc của tấm thảm, sự ồn ào của trẻ con, việc uống rượu, ăn thịt

Cơ Đốc nhân được kêu gọi xây dựng, chứ không phải phá hủy. Thái độ và hành động đem lại sự gây dựng con dân Đức Chúa Trời có giá trị rất cao. Bất cứ điều gì gây sự tổn hại thuộc linh cho người khác đều phải tránh, dù nó có vẻ không độc hại. Sự tự do của Cơ Đốc nhân, tốt nhất nên giữ như là một vần đề riêng tư hơn là gây vấp phạm, hay đoán xét người khác.

Mỗi chúng ta phải hành động dựa trên sự tin chắc của mình và đừng làm trái lương tâm của mình. Nhưng thật ra lương tâm cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tội lỗi. Nếu thái độ tự do của tín hữu mạnh mẽ gây cho những Cơ Đốc nhân yếu đuối hơn bỏ qua sự thúc giục của lương tâm, thì họ sẽ chịu trách nhiệm về sự thiệt hại thuộc linh xảy ra sau đó. Lương tâm cần phải được dạy dỗ. Niềm tin nơi Đức Chúa Trời phải được làm cho vững mạnh. Vì vậy, chúng ta đều sẽ được xây dựng trở nên một nơi kỳ diệu để Đức Chúa Trời sống trong thế gian này (8:11).

Tôi gây dựng gia đình, Hội Thánh thêÙ nào trong cách sống hằng ngày?

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành một "người thợ xây dựng" trong Hội Thánh Chúa. Xin giúp con hôm nay đến với các Cơ Đốc nhân khác để yêu thương, củng cố, và khích lệ, hầu Hội Thánh Chúa sẽ cùng nhau tăng trưởng.

(c) 2024 svtk.net